Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Kiến thức sống khỏe

Nguyên nhân nào gây thiếu hụt vitamin D ở người lớn?

Đăng bởi: Q. Tuấn17/05/2017 14:10

Health+ | Mặc dù vitamin D có thể được tổng hợp khi da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên, thiếu vitamin D lại là tình trạng khá phổ biến không chỉ ở trẻ em mà ở cả người lớn. Vậy nguyên nhân nào đã dẫn đến điều này?

Nguyên nhân nào gây thiếu hụt vitamin D ở người lớn?

Thiếu vitamin D không chỉ phổ biến ở trẻ em mà còn ở cả người lớn

5 dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu khoáng chất và vitamin

5 triệu chứng thiếu hụt vitamin trên khuôn mặt bạn cần quan tâm

Kem chống nắng có thể gây thiếu vitamin D?

Công nghệ mới giúp tính toán cần bao nhiêu vitamin D mỗi ngày?

Thiếu vitamin D đã được chứng minh có thể dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như: Loãng xương, suy giảm miễn dịch, đa xơ cứng, ung thư… Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng thiếu vitamin D ngay cả ở người lớn.

1. Sử dụng kem chống nắng và ít tiếp xúc với ánh nắng

Vitamin D được hấp thụ rất ít qua thức ăn mà chủ yếu được cơ thể tổng hợp qua quá trình tiếp xúc của da với tia UVB của ánh nắng mặt trời. Do đó, khi sử dụng kem chống nắng - có tác dụng hấp thu tia UVB giúp ngăn ngừa cháy nắng, lão hóa và ung thư da, sẽ làm giảm quá trình tổng hợp vitamin D của da.

Mặc quần áo quá kín hoặc thường xuyên ở trong nhà quá nhiều,… cũng là những nguyên nhân khiến da ít được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và không thể tổng hợp đủ lượng vitamin D cần thiết.

2. Sống ở vùng có vĩ độ cao hoặc ở khu vực ô nhiễm không khí cao

Ở những nơi có vĩ độ cao cách xa đường xích đạo, không khí thường lạnh và lượng UVB cũng bị bị giảm đi do góc chiếu của mặt trời thấp hơn. Vì vậy, người sống trong những khu vực này cũng có nguy cơ thiếu vitamin D cao hơn.

Còn tại  những thành phố lớn, không khí bị ô nhiễm cũng là một nguyên nhân khiến người trưởng thành bị thiếu vitamin D bởi một số thành phần có trong không khí bị ô nhiễm có thể làm phân tán và hấp thu tia UVB. Vì vậy, nếu bạn đang sống trong các thành phố có mức ô nhiễm không khí cao thì tốt nhất bạn thường xuyên đi kiểm tra mức độ vitamin D của mình.

3. Màu da của bạn

Melanin một loại sắc tố giúp quy định màu da và mức độ sậm của da. Đây cũng là chất được coi như một chất chống nắng tự nhiên của cơ thể, vì vậy nó ngăn cản quá trình hấp thu tia UVB của cơ thể. Kết quả là những người có làn da sậm sẽ khó tổng hợp vitamin D hơn so với những người da sáng hơn.

4. Tuổi của bạn

Càng lớn tuổi, quá trình lão hóa khiến da của chúng ta càng khó tổng hợp vitamin D hơn, thậm chí quá trình hấp thu vitamin D từ thức ăn cũng giảm xuống. Do vậy, tuổi cũng là một trong những yếu tố có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D của cơ thể.

5. Chế độ ăn uống

Vitamin D có nhiều trong các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như: Cá hồi, cá thu, cá trích, gan bò và trứng… Ăn một chế độ ăn ít các thực phẩm có chứa vitamin D cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn bị thiếu vitamin D.

6. Béo phì

Nguyên nhân nào gây thiếu hụt vitamin D ở người lớn? - Ảnh 5Thừa cân, béo phì cũng có thể dẫn đến thiếu vitamin D

Vitamin D là chất có thể hòa toan trong chất béo, do đó các mô mỡ hấp thu được rất nhiều vitamin D. Điều này có thể dẫn đến giảm nồng độ vitamin D trong máu và gây nên tình trạng thiếu vitamin D.

7. Các vấn đề về đường ruột

Những bệnh lý liên quan đến đường ruột và đường tiêu hóa, như bệnh viêm niêm mạc ruột non, viêm ruột mãn tính và bệnh xơ nang,… đều có thể làm giảm khả năng hấp thu vitamin D.

8. Sức khỏe của gan

Gan không chỉ tiết ra mật giúp cho quá trình tiêu hóa được tốt hơn, nó còn có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa vitamin D của cơ thể. Vì vậy, nếu gan có vấn đề thì quá trình hấp thu vitamin D cũng bị ảnh hưởng.

Để biết mình có bị thiếu vitamin D hay không, tốt nhất bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sỹ kiểm tra. Nếu bị thiếu vitamin D, bạn có thể bổ sung bằng cách ăn tăng cường các thực phẩm giàu vitamin D trong bữa ăn, tiếp xúc với ánh nắng nhiều hơn (lưu ý khoảng thời gian phơi nắng tốt nhất là từ 6 – 9 giờ sáng) hoặc có thể sử dụng các loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vitamin D. Tuy nhiên, hãy hỏi ý kiến bác sỹ, dược sỹ hoặc chuyên viên y tế trước khi dùng bất kỳ sản phẩm nào.

Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm