Chuyên đề: Nâng niu sức sống tự nhiên Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh

Phòng bệnh chủ động

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Đăng bởi: Trần Lưu03/12/2017 11:09

Health+ | Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ

Thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ

Thiếu vitamin D: Thủ phạm làm giảm ham muốn tình dục

Bổ sung vitamin D có lợi cho bệnh nhân hen suyễn

Bổ sung vitamin gì để cải thiện tình dục trong mùa Đông?

Người ăn chay bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Vitamin D là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu mà cơ thể chúng ta cần. Vitamin D giúp tăng cường sức khỏe xương khớp, giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp và bệnh đa xơ cứng và giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Không chỉ vậy, nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ. Ánh nắng mặt trời là một trong những nguồn vitamin D tự nhiên và an toàn. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người bị thiếu vitamin D có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao hơn 53% so với người bình thường. Thậm chí, với những người thiếu hụt nghiêm trọng vitamin D thì nguy cơ bị sa sút trí tuệ tăng 122%.

Theo đó, hơn 1.600 người được theo dõi trong 6 năm đã phát triển bệnh Alzheimer và các dạng bệnh mất trí nhớ khác do có nồng độ vitamin D trong cơ thể ở mức thấp. Việc bổ sung vitamin D có thể trì hoãn hoặc ngăn ngừa sự khởi phát của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Dưới đây là danh sách các thực phẩm giàu vitamin D mà bạn nên bổ sung vào chế độ ăn uống:

Nấm

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 1

Nấm có chứa một lượng vitamin D dồi dào. Thường xuyên bổ sung nấm vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể.

Sữa

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 2

Uống sữa thường xuyên, đặc biệt là trước khi đi ngủ sẽ giúp cơ thể bổ sung vitamin D. Thay vì thêm sữa vào trà hay cà phê, bạn nên uống sữa ở dạng thường để đảm bảo không bị mất ngủ do caffeine trong trà và cà phê.

Lòng đỏ trứng

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 3

Nhiều người không thích vị của lòng đỏ trứng nhưng đây thực sự là một nguồn vitamin D dồi dào. Ăn trứng mỗi ngày là cách giúp bạn bổ sung vitamin D cho cơ thể và ngăn ngừa chứng sa sút trí tuệ.

Sản phẩm làm từ đậu nành

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 4

Các sản phẩm được làm từ đậu nành như sữa đậu nành là một trong những nguồn vitamin D dồi dào. Thêm sữa đậu nành vào chế độ ăn uống của bạn sẽ giúp duy trì mức vitamin D cần thiết trong cơ thể.

Nước cam

Thiếu vitamin D làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ - Ảnh 5

Cam là một trong những loại trái có hàm lượng vitamin D dồi dào. Uống một ly nước cam mỗi ngày vào bữa sáng sẽ giúp bạn bổ sung vitamin D hiệu quả.

Trần Lưu H+ (Theo Boldsky)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Thần kinh

Tin bài khác

Tôi chia sẻ

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm