Điều gì có thể xảy ra khi cơ thể thiếu vitamin B6?

Vitamin B6 có vai trò quan trọng đối với sức khỏe

Những điều ít biết khi dùng vitamin B6

Mẹo trị cơn buồn nôn bằng trà, vitamin và tinh dầu

Tê tay chân - Coi chừng thiếu vitamin B12

Bổ sung vitamin B để phòng tránh biến đổi DNA vì ô nhiễm không khí

Vitamin B6 có vai trò quan trọng trong hoạt động của hơn 100 enzyme xúc tác của các phản ứng hóa học trong cơ thể. Dưới đây là một số chức năng của vitamin B6 đối với sức khỏe:

- Vitamin B6 thúc đẩy quá trình hấp thu và chuyển hóa các chất béo, protein và carbohydrate thành năng lượng cho hoạt động của cơ thể.

- Vitamin B6 kích thích sự tổng hợp một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin và dopamine. Thiếu vitamin B6 sẽ làm giảm nồng độ các chất này và ảnh hưởng tới các hoạt động của não.

- Cùng với vitamin B9 và B12, vitamin B6 giúp kiểm soát và điều chỉnh số lượng acid amin trong phân tử homocysteine. Homocysteine có số lượng acid amin cao có thể có liên quan tới bệnh tim, mặc dù các nhà khoa học chưa xác định được chính xác yếu tố nào tạo nên mối liên quan này.

- Vitamin B6 giúp cơ thể hấp thu vitamin B12 và tham gia vào quá trình sản xuất hemoglobin trong hồng cầu.

- Vitamin B6 cũng có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Nó thúc đẩy quá trình sản xuất các hạch bạch huyết và interleukin 2 - một protein quản lý hoạt động của bạch cầu.

Thiếu vitamin B6 có thể gây mệt mỏi, cáu gắt

Điều gì có thể xảy ra khi cơ thể bị thiếu vitamin B6?

Ung thư: Hàm lượng vitamin B6 thấp có thể có liên quan đến sự khởi phát và tiến triển của các khối u, là nguyên nhân làm tăng nguy cơ dẫn tới nhiều bệnh ung thư. Nghiên cứu cho thấy, những người bị thiếu vitamin B6 có thể làm tăng nguy cơ mắc Ung thư đại trực tràng, thực quản và ung thư dạ dày.

- Suy giảm nhận thức: Thiếu vitamin B6 có thể gây suy giảm nhận thức và tăng nguy cơ mắc Alzheimer ở người cao tuổi. Tuy nhiên cần có thêm các nghiên cứu nữa để xác định chính xác mối liên hệ này.

- Suy giảm miễn dịch: Thiếu vitamin B6 cũng làm giảm sự phát triển của các tế bào bạch cầu, đặc biệt ở người cao tuổi. Nghiên cứu cho thấy, số lượng tế bào miễn dịch lympho T và interleukin 2 bị suy giảm đáng kể ở những người cao tuổi bị thiếu vitamin B6.

Vitamin B6 có nhiều trong các thực phẩm như: Cá ngừ, cá hồi, gan động vật, thịt gà, khoai tây, sữa tách kem, phô mai, nho khô, quả óc chó… Ngoài ra, để bổ sung vitamin B6, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung trên thị trường. Tuy nhiên, cần tìm hiểu rõ nguồn gốc và hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng để biết cách sử dụng hợp lý.
Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng