Thiếu vitamin A chính là nguyên nhân gây đái tháo đường?

Bổ sung vitamin A có giúp ngăn chặn đái tháo đường?

Bà bầu cần bao nhiêu vitamin A mỗi ngày?

Bổ sung vitamin A cho trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp

Vitamin A giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh và tử vong ở trẻ em

Tháng 6, hãy đưa trẻ đi uống vitamin A

Đái tháo đường type 2 chiếm 90 - 95% các ca đái tháo đường được chẩn đoán, phát sinh khi các tế bào beta của tuyến tụy không sản sinh ra đủ insulin - hormone điều chỉnh đường huyết, hoặc khi cơ thể không còn có thể sử dụng insulin hiệu quả. Đái tháo đường type 1 (chỉ chiếm 5% các ca đái tháo đường) xảy ra khi hệ thống miễn dịch phá hủy các tế bào beta, cản trở sản xuất insulin.

Trong một nghiên cứu mới được đăng tải trên Tạp chí Nội tiết, các nhà nghiên cứu từ Anh và Thụy Điển đã phát hiện ra rằng, có một lượng lớn các thụ thể vitamin A trên bề mặt của các tế bào beta, được gọi là GPRC5C.

Albert Salehi tới từ Đại học Lund (Thụy Điển) và là tác giả nghiên cứu cho hay, việc loại bỏ khả năng vitamin A gắn kết với các tế bào beta khiến khả năng tiết ra insulin đáp ứng với đường bị giảm đi.

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm các tế bào beta có nguồn gốc từ người bị và không bị đái tháo đường type 2.

Một lần nữa, các nhà nghiên cứu đã ngăn chặn một phần GPRC5C trong các tế bào beta này. Khi đường được áp dụng cho các tế bào này, nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng khả năng giải phóng insulin giảm khoảng 30%.

Như đã biết, sự suy giảm insulin là nguyên nhân chính gây ra đái tháo đường type 2. Vậy nên, các nhà nghiên cứu tin rằng: Thiếu vitamin A có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành bệnh.

Hơn thế nữa, thiếu vitamin A cũng dẫn đến việc làm giảm khả năng ngăn chặn viêm tế bào beta. Trong khi đó, sự thiếu hụt hoàn toàn vitamin A sẽ đẩy các tế bào beta vào “chỗ chết”.

Phát hiện này cho thấy thiếu vitamin A cũng có thể liên quan đến bệnh đái tháo đường type 1, đó là do sự phá hủy tế bào beta.

Mặc dù những phát hiện này chỉ ra rằng vitamin A có thể có lợi cho bệnh đái tháo đường, tuy nhiên, việc tự ý tăng lượng vitamin này, đặc biệt là thông qua các thực phẩm bổ sung có thể gây nhiều nguy hiểm. Việc dư thừa vitamin A có liên quan đến chứng loãng xương và các vấn đề về sức khoẻ khác.

Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu hiện đang tìm hiểu để phát hiện ra các phân tử hoặc peptide nhỏ có thể kích hoạt GPRC5C trên bề mặt tế bào beta, nhưng không gây ra các phản ứng phụ liên quan đến vitamin A.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất