Thiếu nước có phải là một nguyên nhân gây nhịp tim nhanh?

Thiếu nước có thể ảnh hưởng xấu tới người bị rối loạn nhịp tim

Infographic: Rung nhĩ ảnh hưởng thế nào tới cơ thể bạn?

Ăn chocolate đen có thể giảm nguy cơ rối loạn nhịp tim

3 lý do người bị rối loạn nhịp tim nhanh nên tập yoga

Giấc ngủ tốt có quan trọng với người bệnh rối loạn nhịp tim nhanh?

Những người bị rối loạn nhịp tim, đặc biệt là rối loạn nhịp tim nhanh nên chú ý bổ sung đủ nước trong ngày. Nguyên nhân là bởi mất nước, thiếu nước (dù chỉ là một lượng nhỏ) cũng có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim.

Uống nhiều nước có tác dụng gì với người rối loạn nhịp tim?

Uống nhiều nước giúp giảm đau tức ngực do rối loạn nhịp tim

Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn lành mạnh và bổ sung nước qua các loại trái cây, rau củ, uống nhiều nước hơn trong ngày cũng có thể giúp người bệnh cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn; Làm giảm các cơn đau đầu, đau tức ngực do rối loạn nhịp tim và cải thiện tiêu hóa.

Tại sao uống nhiều nước hơn lại giúp hạn chế cơn rối loạn nhịp tim?

Khi cơ thể mất nước, các khoáng chất, chất điện giải quan trọng như natri, magne, kali… cũng bị thiếu hụt. Các chất điện giải này có vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp tim ổn định, điều hòa nhịp tim.

Uống nhiều nước cũng giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, giúp người bệnh rối loạn nhịp tim cảm thấy thoải mái hơn. Nhiều nhà khoa học cho rằng một trong các yếu tố kích thích cơn rối loạn nhịp tim là do dây thần kinh phế vị bị kích thích. Dây thần kinh phế vị cũng đi qua dạ dày, chính vì vậy ăn quá nhiều, quá no cũng có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim.

Chính vì vậy, bạn nên chú ý uống đủ 8 cốc nước/ngày (đã bao gồm cả lượng nước có trong các loại thức ăn).

Một vài lưu ý khi uống nước cho người bị rối loạn nhịp tim

Uống quá nhiều nước một lúc, uống 1 cốc nước lớn ngay sau bữa ăn hay chỉ uống nước khi thấy khát… ngược lại có thể kích hoạt cơn rối loạn nhịp tim. Nguyên nhân là do uống quá nhiều nước một lúc sẽ làm tăng cao áp lực lên mạch máu, khiến tim đập nhanh hơn.

Các hoạt chất sinh học từ cây Khổ sâm giúp ổn định nồng độ chất điện giải trong tế bào cơ tim, ổn định điện thế hoạt động của tim, giúp giảm tần suất và mức độ của cơn rối loạn nhịp.

Chính vì vậy, bạn nên chú ý uống nước từng ngụm nhỏ, uống nước thường xuyên trong ngày kể cả khi không thấy khát. Điều này sẽ giúp giữ cho cơ thể luôn đủ nước, giảm nguy cơ trống ngực, hồi hộp do rối loạn nhịp tim.

Khi bị mất nước sẽ làm thay đổi nồng độ chất điện giải trong máu, làm ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống dẫn truyền điện trong tim, từ đó kích hoạt một cơn rối loạn nhịp. Do đó, với những người bị rối loạn nhịp tim, việc bổ sung tối thiểu 2l nước/ngày là điều cần thiết. 

Vi Bùi H+ (Theo Lifeoffbeat)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương có thành phần chính là Khổ sâm giúp làm giảm trống ngực, hồi hộp cho người bị rối loạn nhịp tim.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch