Thiếu máu sau sinh: Nguy hiểm nếu không biết!

Sau sinh nhiều chị em rơi vào tình trạng thiếu máu

Cảnh giác với thiếu máu não mùa nắng nóng

8 siêu thực phẩm ngăn ngừa bệnh thiếu máu

8 thực phẩm giàu sắt cho người thiếu máu

Chú cá sắt và công năng "thần kỳ" chữa bệnh thiếu máu

Thiếu máu sau sinh là gì?

Thiếu máu sau sinh là hiện tượng máu bị loãng, lượng hồng cầu trong máu giảm kèm theo sắc tố cũng giảm. Rất nhiều phụ nữ sau sinh bị nhầm lần giữa mệt mỏi do thiếu máu và do chăm con mọn. Mệt mỏi do thiếu máu thường kèm theo các triệu chứng như thở dốc, nhịp tim bất thường.

Triệu chứng của bệnh thiếu máu sau sinh là da xanh, khi đứng lên ngồi xuống hay bị chóng mặt, mệt mỏi, huyết áp thấp, bị ù tai, say tàu xe... Sở dĩ có triệu chứng này là do sắc tố máu giảm, khả năng vận chuyển oxy của máu bị giảm dẫn đến các cơ quan trong cơ thể bị thiếu oxy nên mỏi mệt, chóng mặt, chán ăn... 

Nguyên nhân gây thiếu máu sau sinh

Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu sau sinh:

- Do lượng hồng cầu giảm thấp sau khi sinh dẫn đến thiếu sắt, thiếu máu. Thiếu vitamin B12 và acid folic cũng gây nên tình trạng thiếu máu nghiêm trọng.

- Khả năng tạo máu của tủy xương giảm, khiến cho việc tái tạo máu không đủ, dẫn đến thiếu máu sau sinh

- Phụ nữ sau sinh mất máu do vết thương phẫu thuật lúc sinh con… có thể dẫn đến thiếu máu.

- Phụ nữ mang thai do lượng máu phải cung cấp nuôi dưỡng bào thai nên dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu máu. Đây là tình trạng thường gặp ở nhiều thai phụ.

Biện pháp khắc phục thiếu máu sau sinh

Sản phụ sau sinh nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ, đủ chất, không nên suy nghĩ nhiều. Khi có hiện tượng chóng mặt phải từ từ ngồi xuống để đề phòng bị ngã. Với những trường hợp bị thiếu máu sau sinh cần thực hiện những biện pháp sau:

Truyền máu: Trường hợp mất máu quá nhiều sau sinh cần phải truyền máu. Có truyền máu hay không là phải dựa vào tình trạng người bệnh để quyết định, không được truyền máu tùy tiện. Ngoài ra, bác sỹ cũng phải căn cứ vào tình trạng chảy máu để quyết định, ví dụ như bóc nhau thai sót, khâu lại vết thương, tăng cường co tử cung...

Dùng thực phẩm chức năng bổ máu: Các sản phẩm TPCN có chiết xuất từ thảo dược như ích trí nhân, xuyên tiêu, quy đầu có công dụng tăng khối lượng máu, cải thiện chất lượng máu... Tuy nhiên, sử dụng các sản phẩm TPCN này như thế nào, cần có sự tư vấn đầy đủ từ bác sỹ điều trị để có thể thụ hưởng những giá trị tốt nhất từ sản phẩm.

Thùy Trang H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp