8 cách đối phó với tình trạng thiếu máu sau sinh

Khi bị thiếu máu chị em thường cảm thấy hoa mắt, chóng mặt

Người bị thiếu máu, thiếu sắt có nên uống trà?

Bà bầu ăn uống như thế nào để ngăn ngừa thiếu máu?

5 nguyên nhân gây thiếu máu mà bạn không hề ngờ tới

Ngoài bổ sung sắt, làm thế nào để bổ máu, chống thiếu máu?

Ăn thực phẩm chứa sắt

Giải pháp tốt nhất và đơn giản nhất để điều trị thiếu máu sau sinh là ăn thực phẩm có nhiều chất sắt. Những thực phẩm giàu sắt mà bạn có thể bổ sung là: Thịt đỏ, thịt gia cầm, các loại cây họ đậu, các loại rau lá xanh đậm.

Một chế độ ăn giàu chất sắt để phòng các bệnh thiếu máu do sắt

Bổ sung viên sắt

Nếu bạn bị thiếu máu do thiếu sắt nặng, bạn nên bổ sung sắt qua các sản phẩm bổ sung. Những sản phẩm bổ sung sắt có thể được bào chế dưới dạng viên nang, dạng lỏng hoặc viên nén. Bạn có thể cần phải uống 2 – 3 viên mỗi ngày, tùy thuộc vào nhu cầu của cơ thể và theo khuyến cáo của bác sỹ.

Hạn chế uống cà phê và trà

Tannin trong cà phê và trà có thể làm giảm hấp thu sắt của cơ thể. Bởi vậy, nếu bị thiếu máu sau sinh, bạn nên hạn chế uống 2 loại thức uống này.

Cà phê và trà có thể ảnh hưởng đến sự hấp thu sắt của cơ thể

Nghỉ ngơi đầy đủ

Sản phụ sau sinh nên ăn uống đầy đủ, nghỉ ngơi điều độ. Bạn nên chia sẻ việc chăm con với gia đình và người thân để có thời gian nghỉ ngơi. Nếu bị thiếu máu sau sinh, bạn cần chú ý khi thay đổi tư thế để tránh bị ngã.

Theo dõi chứng trầm cảm sau sinh

Thiếu máu sau sinh nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các vấn đề sức khoẻ nghiêm trọng cho cả mẹ và em bé. Thiếu máu sau sinh có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh. Nếu bạn bị thiếu máu sau sinh kèm theo các triệu chứng chán nản, lo lắng, căng thẳng... thì nên đi khám ngay.

Thiếu máu sau sinh có thể làm tăng nguy cơ trầm cảm sau sinh

Áp dụng các biện pháp tự nhiên

Thay vì dùng các sản phẩm bổ sung sắt, sản phụ bị thiếu máu sau sinh có thể sử dụng mật mía như một biện pháp thay thế. Mật mía giúp cung cấp sắt, vitamin B và các chất khoáng thiết yếu khác giúp tăng sản xuất hồng cầu.

Tăng cường vitamin C

Vitamin C làm tăng sự hấp thu sắt của cơ thể. Các loại quả giàu vitamin C bạn có thể ăn là cam, quýt, bưởi...

Vitamin C giúp tăng cường hấp thu chất sắt trong cơ thể

Kiểm tra sức khỏe

Thiếu máu sau sinh nếu nhận biết sớm hoàn toàn có thể điều trị dễ dàng. Do đó, ngay khi có biểu hiện thiếu máu, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra, tránh những ảnh hưởng không đáng có lên sức khỏe của bé và bản thân.

Bạn cũng nên đi khám sau khi bổ sung viên sắt. Việc thăm khám này sẽ giúp bác sỹ xác định xem việc bổ sung viên sắt có giúp cải thiện tình trạng thiếu máu không. Nếu tình trạng thiếu máu không được cải thiện, bạn cần phải đổi một sản phẩm bổ sung sắt khác. Nếu tình trạng thiếu máu của bạn tiếp tục xấu đi sau khi đã đổi các sản phẩm bổ sung sắt bạn có thể phải truyền máu.

Thanh Tú H+ (Theo New Healthad Visor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp