Thiếu máu não thoáng qua: Mối nguy với người trẻ

Bệnh thiếu máu não thoáng qua nguy hiểm hơn bạn tưởng

Thiếu máu não và những hệ lụy khó lượng

Cảnh giác với thiếu máu não mùa nắng nóng

Thiếu máu não: Nhẹ thành nặng do chủ quan

Cách cấp cứu người bị thiếu máu não

Triệu chứng thiếu máu não thoáng qua

Thiếu máu não thoáng qua (thiểu năng tuần hoàn não) là sự rối loạn khu trú nhất thời tại não hay tại võng mạc, gây ra bởi bệnh lý mạch máu và nó thường biến mất trong vòng 24 giờ. Đây vừa là yếu tố nguy cơ vừa là dấu hiệu ban đầu của tai biến mạch máu não. Thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu xác định người bệnh đang có nguy cơ cao bị tai biến mạch máu não thật sự. Do đó, khi có triệu chứng này, phải tích cực tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Triệu chứng của thiếu máu não thoáng qua ở người trẻ tuổi rất đa dạng. Các biểu hiện chính thường gặp gồm:

Tê tay chân: Thường người bệnh thấy đột nhiên tê ở một tay, tê từ bàn tay trở vào; Có thể vừa thấy tê bàn tay vừa nhức nhối khó chịu, có cảm giác như kiến bò ở tay (cần phân biệt với tê tay do gối đầu tay hay do ngủ say để ở tư thế bị chèn ép phía nách, khiến động mạnh bị chặn). 

Bại tay, chân: Có trường hợp người bệnh đang ngủ, khi thức dậy thấy không cử động được tay chân, hoặc cử động được nhưng chóng mỏi.

Rối loạn tiếng nói: Đang nói thì dừng lại không nói được, phải nghỉ một lúc mới tiếp tục nói bình thường.

Người bệnh còn có thể thấy đau, mỏi ở gáy, vai (đau ở gáy lan ra vai, có thể lan ra ở một bên vai rồi lan xuống cánh tay), ù một bên tai, cảm giác như ve kêu trong tai và chóng mặt (ở bất kỳ tư thế nào).

Các rối loạn trên xuất hiện đột ngột và sau đó trở lại bình thường (trong vòng 24 tiếng đồng hồ là tối đa), và không để lại di chứng. Như vậy cơn thoáng thiếu máu não là một dấu hiệu báo trước của tai biến mạch máu não. Do đó những bệnh nhân bị cơn thoáng thiếu máu não cần được thăm khám khẩn cấp hoặc càng sớm càng tốt để xác định bệnh và điều trị kịp thời, ngăn ngừa tai biến mạch máu não. 

Nguy cơ của bệnh nhân bị cơn thoáng thiếu máu não

Sau khi bị cơn thoáng thiếu máu não thì 10% các bệnh nhân sẽ bị nhồi máu não trong vòng 3 tháng sau đó, trong đó phân nửa các bệnh nhân này sẽ bị nhồi máu trong vòng 48 giờ sau cơn thiếu máu não thoáng qua.

Nguy cơ bệnh nhân bị cơn thoáng thiếu máu não và sau đó bị nhồi máu càng cao nếu có thêm các yếu tố:

- Bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường
- Thời gian cơn thoáng thiếu máu não kéo dài trên 10 phút
- Có triệu chứng yếu nửa người hay nói khó trong lúc bị cơn thoáng thiếu máu não
- Huyết áp cao trên 140/90 mm.

Điều trị thiếu máu não thoáng qua như thế nào?

Tùy theo nguyên nhân, bác sỹ sẽ đưa ra các phương pháp điều trị cụ thể. Bác sỹ có thể điều trị cơn thiếu máu thoáng qua bằng các biện pháp sau:

- Điều trị phẫu thuật: Bác sỹ sẽ khai thông động mạch cảnh hoặc động mạch sống đoạn ngoài sọ nếu phát hiện 70% đường kính lòng mạch bị bịt kín.

- Điều trị nội khoa: Các bác sỹ sẽ cho bệnh nhân bị thiếu máu não thoáng qua do các bệnh tim hoặc phình mạch bóc tách sử dụng thuốc chống đông.

Bên cạnh việc sử dụng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng hợp lý, người bệnh nên tham gia thể dục thể thao nhẹ nhàng. Việc áp dụng hoạt chất sinh học để vừa trợ lực cơ tim, vừa bảo vệ tính đàn hồi của thành mạch máu đã trở thành mục tiêu của nhiều phác đồ điều trị mang ý nghĩa kép, vừa cải thiện huyết áp, vừa phòng ngừa thiếu máu cơ tim. Đó cũng là lý do tại sao các cây thuốc có công năng giúp bổ máu, tăng cường tuần hoàn máu, cải thiện huyết áp như đương quy, xuyên tiêu, ích trí nhân... cũng như các hoạt chất sinh học có tác dụng tăng cường dẫn truyền thần kinh như L-Carnitin, Magne lactate... đang được nhiều thầy thuốc áp dụng cho người bệnh bị thiếu máu não.

Thanh Tú H+ 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch