Đột quỵ tiềm ẩn từ cơn thiếu máu não thoáng qua

Thiếu máu não ẩn chứa nhiều nguy cơ

Thiếu máu não thoáng qua: Mối nguy với người trẻ

Phụ nữ cần ăn gì để bổ máu, tăng cường sức khỏe?

Thiếu máu não và những hệ lụy khó lượng

Cảnh giác với thiếu máu não mùa nắng nóng

Thiếu máu 10 giây, não đã rối loạn

Não tiêu thụ đến 20% dưỡng khí toàn cơ thể, vì vậy não rất nhạy cảm với tình trạng thiếu oxy. Không được máu cung cấp dưỡng khí trong 4 phút, các tế bào thần kinh sẽ bị huỷ hoại không phục hồi lại được. Vùng não bị tổn thương sẽ gây ra triệu chứng trên từng bộ phận trên cơ thể mà vùng não đó chi phối. Vì thế, cũng là thiếu máu não mà có người bị liệt, có người bị nói ngọng hoặc không nói được nữa, có người lại bị ngất, nhức đầu, mắt bỗng không nhìn thấy, mất thăng bằng, chóng mặt, đi đứng không vững... 

Khoảng 7% bệnh nhân gặp cơn thoáng thiếu máu não sẽ bị đột quỵ trong vòng 1 tuần và 50% bệnh nhân khác bị đột quỵ trong vòng 1 năm.

Tác nhân trực tiếp gây nên cơn thiếu máu não là do mảng xơ vữa hay một cục máu đông làm hẹp, co thắt hoặc tắc nghẽn một mạch máu ở não. Các triệu chứng đột quỵ do thiếu máu não thoáng qua chỉ tồn tại trong thời gian ngắn nên bệnh nhân thường không để ý và chủ quan không đi khám bệnh. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời bệnh sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ não, tim và tăng tỷ lệ tử vong trong những năm đầu sau cơn thiếu máu.

Trong cơ chế bệnh sinh của thiếu máu não, thành mạch máu thường là nơi bị tổn thương đầu tiên. Trước đây, thiếu máu não thường được đề cập đến chủ yếu ở đối tượng từ 60 tuổi trở lên, nhưng những năm gần đây, vô số yếu tố bất lợi cho sức khỏe của cuộc sống hiện đại khiến cho tỷ lệ mắc bệnh ngày càng trẻ hoá, nhiều trường hợp bị thiếu máu não chỉ ở tuổi 35, thậm chí có những ca còn trẻ hơn.

Dọn đường đưa máu lên não

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào có thể làm đảo ngược hoàn toàn quá trình thoái hóa thần kinh và các bệnh lý mạch máu não. Để làm chậm quá trình này, cần có chế độ ăn uống hợp lý như ăn nhiều rau quả, cá, hạn chế ăn thịt, không nên ăn mỡ động vật. Tập thể dục đều đặn để ngăn ngừa một số bệnh như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, thừa cân vì các bệnh này gián tiếp làm xuất hiện bệnh thiếu máu não.

Đặc biệt, các sản phẩm thực phẩm chức năng hiện nay cũng được nhiều người thiếu máu não vì nó được kết hợp từ các thảo dược có tác dụng hoạt huyết, bổ huyết được ứng dụng hiệu quả trong điều trị thiếu máu não như ích trí nhân, xuyên tiêu, quy đầu… kết hợp với các hoạt chất hiện đại như magne lactate, L-Carnitine.

Quy đầu (phần rễ của đương quy): Bổ huyết áp, tăng tạo huyết, tăng lưu thông máu được dùng để bổ huyết, điều huyết, hỗ trợ cho những trường hợp thiếu máu, thiếu máu não dẫn đến huyết áp thấp tư thế, suy nhược cơ thể. Ngoài ra đương quy còn có tác dụng giống estrogen và progesterone nhẹ giúp điều hòa hormone.

Ích trí nhân: Tăng cường chức năng của tim, thận, phổi.

Xuyên tiêu: Có tác dụng ôn trung, tán hàn, hoạt huyết, thông lạc, thúc đẩy lưu thông khí huyết, trợ giúp tiêu hóa, giúp cải thiện các triệu chứng như nôn nao, hoa mắt, chóng mặt.

Magne lactate: Khi thiếu hụt magne trong huyết tương cơ thể sẽ có các biểu hiện dễ bị kích thích, căng thẳng thần kinh, tăng co bóp cơ, đường huyết thấp, tim đập loạn,… Magne giữ cho tim và mạch máu khỏe mạnh, chữa tiêu hóa kém, chống lo lắng, buồn phiền,…

L–Carnitine fumarate: L–Carnitine đóng vai trò quan trọng giúp cơ thể tự cân bằng năng lượng và tăng khả năng miễn dịch. L-Carnitine hỗ trợ làm giảm các triệu chứng suy tim. Fumarat là một muối/ester tự nhiên được tạo ra từ acid fumaric có trong cơ thể người. Fumarat đóng vai trò quan trọng trong chu trình Krebs – là chìa khóa của chu trình sản xuất năng lượng tế bào. Fumarat hỗ trợ một cách tích cực với tác dụng chuyển hóa năng lượng của L-Carnitine.

Thùy Trang H+ 



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch