Bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim có thể dẫn đến suy tim

Thiếu máu cục bộ cơ tim khiến trái tim không thể thực hiện tốt các chức năng cần thiết

Thuốc chẹn beta cho người bệnh suy tim

Tăng huyết áp có thể dẫn tới suy tim

Phụ nữ với bệnh suy tim

Trái tim không "ưa" người mập!

Bởi vì cơ tim không nhận được đủ lượng oxy và chất dinh dưỡng cần thiết nên nó thường bị suy giảm chức năng và gây ra các triệu chứng điển hình.

Nguyên nhân gây thiếu máu cục bộ cơ tim

Thiếu máu cục bộ cơ tim gây ra bởi các mảng xơ vữa trong động mạch vành – mạch máu cung cấp oxy và dinh dưỡng cho cơ tim.

Tuy nhiên, thiếu máu cục bộ cơ tim cũng có thể là do các nguyên nhân khác như co thắt động mạch vành, hội chứng X tim (cardiac syndrome X) hoặc dị tật động mạch vành bẩm sinh.

Triệu chứng thiếu máu cục bộ cơ tim

Các cơn đau thắt ngực điển hình là một trong những triệu chứng của bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim, xảy ra khi tập thể dục hoặc trong tình trạng stress. Các triệu chứng thường giảm đi khi nghỉ ngơi hoặc tinh thần được thư giãn.

Cơ đau thắt ngực không điển hình, hay đau thắt ngực không ổn định, thường xảy ra mà không phải do tập luyện quá sức hay căng thẳng. Đây là đặc điểm của hội chứng mạch vành cấp tính, người bệnh cần được cấp cứu ngay.

Bệnh tim thiếu máu cục bộ gây mệt mỏi khi hoạt động thể chất, người bệnh phải nghỉ ngơi mới trở lại bình thường

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể gặp phải một số dấu hiệu và triệu chứng sau (đặc biệt là phụ nữ, người già và người bệnh đái tháo đường bị thiếu máu cục bộ cơ tim):

- Đau cổ hoặc hàm

- Đau vai hoặc cánh tay

- Tim đập nhanh

- Khó thở khi hoạt động thể chất

- Buồn nôn và nôn

- Vã mồ hôi

- Mệt mỏi.

Một số người bị thiếu máu cục bộ cơ tim không gặp phải bất kỳ triệu chứng nào, tình trạng này được gọi là thiếu máu cục bộ thầm lặng (silent ischemia).

Biến chứng của bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim

Thiếu máu cục bộ cơ tim có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng, bao gồm:

- Nhồi máu cơ tim: Khi tình trạng thiếu máu cục bộ trở nên nghiêm trọng hoặc kéo dài, các cơ tim bị tổn thương và chết dần. Sự chết đi của một phần hoặc toàn bộ cơ tim máu được gọi là tình trạng nhồi máu cơ tim. Tình trạng này có thể gây tử vong.

- Rối loạn nhịp tim: Nhịp đập bất thường có thể làm giảm chức năng tim và đe dọa tính mạng.

- Suy tim: Tình trạng thiếu máu cục bộ khiến cơ tim bị tổn thương và giảm dần khả năng bơm máu đến các bộ phận còn lại trên cơ thể. Theo thời gian, các tổn thương đủ nhiều có thể dẫn đến suy tim.

**Thông tin bài viết được tham khảo trên website của Bệnh viện Mayoclinic (Mỹ).

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch