Xanh xao, mệt mỏi lâu ngày có thể do thiếu máu ác tính

Thiếu máu ác tính có thể khiến người bệnh mệt mỏi

Người ăn chay làm sao để không bị thiếu máu?

Dấu hiệu thiếu máu bất thường bạn không nên bỏ qua!

Bé da xanh - coi chừng thiếu máu

Phòng bệnh thiếu máu não như thế nào?

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard, trả lời:

Chào bạn!

Thiếu máu ác tính là tình trạng cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh do cơ thể thiếu khả năng hấp thụ vitamin B12 (loại vitamin cần thiết giúp cơ thể sản xuất ra hồng cầu). Thiếu máu ác tính có thể làm tổn hại não, các dây thần kinh và có thể gây tử vong nếu không được điều trị. 

Thiếu máu ác tính là một rối loạn tự miễn mà cơ thể không thể sản xuất đủ tế bào hồng cầu do cơ thể không hấp thu đủ vitamin B12. Trong những trường hợp thiếu máu ác tính, cơ thể sẽ cần được cung cấp vitamin B12 và một loại protein được gọi là các yếu tố nội tại (intrinsic factor – IF) để có thể tạo ra các tế bào hồng cầu.

Trong đa số trường hợp thiếu máu ác tính, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ tấn công và phá hủy các tế bào sản xuất ra IF ở dạ dày. Nếu những tế bào này bị phá hủy, cơ thể sẽ không thể tạo ra IF và do đó cơ thể không thể hấp thu vitamin B12 được.

Các triệu chứng của thiếu máu ác tính:

- Mệt mỏi, suy nhược cơ thể

- Đau đầu, đau ngực

- Sụt cân

Trong những trường hợp thiếu máu ác tính hiếm gặp, bạn có thể sẽ xuất hiện các triệu chứng về thần kinh, bao gồm:

- Hay mất thăng bằng

- Co cứng các cơ

- Tê bì ở tay và chân

- Mất trí nhớ

Khi có các dấu hiệu của thiếu máu ác tính, bác sỹ sẽ thử máu để đo lượng vitamin B12 và sắt trong huyết thanh để chẩn đoán thiếu máu ác tính. Bệnh nhân thiếu máu ác tính thường được điều trị bằng thuốc tiêm vitamin B12 khoảng 3 tháng/lần và được tiêm trong suốt cuộc đời.

Khi điều trị thiếu máu ác tính bác sỹ sẽ theo dõi tình trạng bệnh của bạn trong một thời gian dài. Việc theo dõi sẽ tập trung và phát hiện các hậu quả bất thường (nếu có) của thiếu máu ác tính. Biến chứng nghiêm trọng nhất của thiếu máu ác tính là ung thư dạ dày. Bác sỹ có thể phát hiện được tình trạng ung thư bằng việc thường xuyên thăm khám và làm sinh thiết.

Nên trao đổi với bác sỹ nếu bạn nghĩ rằng mình có các triệu chứng của bệnh thiếu máu ác tính. Chẩn đoán sớm và điều trị sớm là vô cùng quan trong để dự phòng bất kỳ biến chứng nào có thể xảy ra trong tương lai.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Đạp xe thường xuyên dẫn đến rối loạn cương dương? - Ảnh 4Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter.

Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với cácnghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua.

Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị