Thiết bị xét nghiệm nhanh thực phẩm đang bị thổi phồng tác dụng

Các thiết bị xét nghiệm nhanh thực phẩm được chào bán trên các website không chính thống

Thiết bị vòng đeo giúp theo dõi sức khỏe của Google

Thiết bị giúp người mù nhìn bằng… lưỡi

Tìm ra tung tích thiết bị phóng xạ thất lạc?

4 thiết bị y tế nên có trong tủ thuốc nhà bạn

Cụ thể, vừa qua, trên một số trang thông tin điện tử như: http://maydoantoanthucpham.net; http://maydothucpham.com... đã đưa tin, quảng cáo thổi phồng, sai lệch so với hồ sơ đăng ký lưu hành đối với máy đo SOEKS NUC-019-1. Đây là bộ xét nghiệm nhanh dư lượng nitrat trong rau, củ, quả, thịt tươi do SOEKS LLC - Liên bang Nga sản xuất. Sản phẩm được nhập khẩu bởi Công ty TNHH xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga và đã được Cục ATTP cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành.

Theo tìm hiểu, máy đo ATTP có tên SOEKS NUC-019-1, được rao bán hơn 4,9 triệu đồng. Sản phẩm này được khẳng định là thiết bị nhập khẩu 100% từ Nga, có khả năng đo chính xác dư lượng Nitrat trong thực phẩm nhằm kiểm tra độ an toàn của rau, hoa quả, thịt cá cũng như các loại thực phẩm khác. Theo đó, máy có thiết kế nhỏ gọn và cho kết quả nhanh chóng giúp người dùng dễ dàng mang theo bên mình để kiểm tra mọi lúc mọi nơi. Đáng chú ý, nội dung quảng cáo còn nhấn mạnh thiết bị đã được chứng nhận bởi Bộ Y tế.

Website bán các bộ kiểm tra an toàn thực phẩm đang thổi phồng công dụng của các thiết bị này

Trước tình hình trên, Cục ATTP đã có buổi làm việc với đại diện Công ty TNHH xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga. Kết quả cho thấy các sản phẩm máy đo an toàn thực phẩm SOEKS NUC-019-1 đang quảng cáo trên các website trên không thuộc quản lý của Công ty TNHH xuất nhập khẩu tổng hợp Việt Nga.

Theo ông Hoàng Lâm - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng 3, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, các thiết bị test nhanh, nếu không được kiểm tra hiệu chuẩn và bảo dưỡng đúng cách thì sẽ cho kết quả sai lệch khá nhiều. Bên cạnh đó, hàm lượng nitrat có trong thực phẩm ở mức rất thấp, đó chỉ là dư lượng nên để kiểm tra chính xác phải cần nhiều thiết bị chuyên dụng. Các thiết bị gắn đầu cảm ứng chỉ cho dự đoán ban đầu chứ không đủ độ tin cậy để đánh giá tuyệt đối.

TS. Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP khẳng định, kết quả thu được khi sử dụng bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm chỉ là kết quả ban đầu, mang ý nghĩa sàng lọc, định hướng cho các thử nghiệm khẳng định tiếp theo trong phòng thí nghiệm. Người tiêu dùng cần hiểu đúng, sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh hiểu lầm về khả năng xét nghiệm của các bộ xét nghiệm nhanh thực phẩm.


Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn