Thiết bị thông minh phát tín hiệu rủi ro của người già

Đau nhức xương khớp - Bệnh thường gặp của người già

500 người già sẽ được khám, mổ mắt miễn phí

6 cách ngừa bệnh Alzheimer ở người già

Người già không nên... dậy sớm

Người già sử dụng thuốc, thực phẩm chức năng như thế nào?

Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu FATE - Joan Cabestany, thuộc trường Đại học bách khoa Catalonia, Tây Ban Nha cho biết, FATE sử dụng công nghệ tương tự như công nghệ được áp dụng trong túi khí trong ô tô, với nguyên lý chính là cảm biến giao tốc. Thiết bị này đã được áp dụng thí điểm tại Tây Ban Nha, Italia và Ailen đối với hàng chục tình nguyện viên.

FATE được đeo vòng quanh thắt lưng. Nó có nhiều cảm biến giúp phát hiện những chuyển động như một cú ngã và sử dụng công nghệ không dây để ghi lại vị trí của người dùng sau đó sẽ tự động thông báo ngay lập tức cho dịch vụ cứu hộ.

FATE đều đưa ra hầu hết cảnh báo kịp thời

Kết quả ban đầu cho thấy, FATE đều đưa ra hầu hết cảnh báo kịp thời, ưu việt hơn các thiết bị báo ngã có sẵn trên thị trường ở chỗ, khi sử dụng, người dùng không phải ấn nút liên lạc với dịch vụ cứu hộ trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, thiết bị vẫn cần phải cải thiện thêm khi các nhóm cứu hộ báo cáo nó quá nhạy cảm và đôi khi nhầm lẫn giữa sự di chuyển đột ngột với một cú ngã.

Bà Merce Benet, 72 tuổi, người tham gia thử nghiệm cho biết: “Tôi cảm thấy an toàn vì hầu như tôi ở nhà một mình cả ngày. Và trong thời gian đó nếu bị ngã tôi sẽ phải chờ đợi một ai đó tới giúp. Sử dụng thiết bị này khiến tôi an tâm hơn rất nhiều”.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 30% người trên 65 tuổi bị té ngã. Các nhà nghiên cứu hy vọng, thiết bị FATE sẽ giúp người già nhận được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất từ đó tránh được các nguy cơ rủi ro đối với sức khỏe.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già