Thiết bị “tụy nhân tạo” cho người bị đái tháo đường type 1

Người bị đái tháo đường type 1 sẽ không cần kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên nữa.

Lá sung giúp hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Những loại trái cây và rau quả tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường điều trị insulin lại bị tăng cân?

Nọc ốc biển có thể hữu ích cho việc điều trị đái tháo đường

“Thiết bị này cung cấp cho bệnh nhân đái tháo đường type 1 khả năng tự do hơn trong cuộc sống mà không cần phải liên tục theo dõi lượng đường trong máu và quản lý insulin trong cơ thể," TS. Jeffrey Shuren từ FDA cho biết.

MiniMed 670G là thiết bị đầu tiên cho phép sử dụng một cảm biến có kích cỡ như một đồng xu cùng một cây kim ẩn dưới da để theo dõi lượng glucose trong máu. Ngoài ra, thiết bị này còn có một máy bơm insulin có thể cung cấp insulin cho cơ thể nếu cần.

Thiết bị này cứ mỗi 5 phút sẽ đo lường lượng glucose một lần và có thể tự động tác động tới lượng insulin nếu cần. Bệnh nhân vẫn sẽ phải điều chỉnh thiết bị để cung cấp thêm insulin trong các bữa ăn cũng như điều chỉnh thiết bị khi tập thể dục – thời điểm lượng glucose giảm mạnh.

Thiết bị "tụy nhân tạo" MiniMed 670G.

Khoảng 1,25 triệu trẻ em và người Mỹ trưởng thành có bệnh đái tháo đường type 1, một tình trạng mà trong đó tuyến tụy sản xuất ít hoặc không sản xuất được insulin - một hormone cần thiết để chuyển hóa năng lượng từ thức ăn.

Bệnh nhân cần phải tiêm insulin vào những thời điểm khác nhau trong ngày. Nhưng lượng đường trong máu có thể giảm xuống mức thấp một cách nguy hiểm nếu có quá nhiều insulin lưu thông trong máu, đòi hỏi bệnh nhân phải thường xuyên theo dõi nồng độ insulin của họ trong suốt cả ngày.

Các máy bơm insulin hiện đã được hơn 1/3 số người bị đái tháo đường type 1 ở Hoa Kỳ sử dụng, tuy nhiên chúng yêu cầu phải được điều chỉnh bằng tay. Nhiều bệnh nhân cũng sử dụng máy cảm biến riêng để theo dõi lượng đường trong máu của họ.

“Tụy nhân tạo” MiniMed 670G đã là một bước tiến lớn cho bệnh nhân đái tháo đường, tuy nhiên sẽ là hoàn hảo hơn nếu sản xuất được một thiết bị tự động hoàn toàn mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào, bao gồm cả trong các bữa ăn hoặc khi tập thể dục. Các nhà nghiên cứu cho rằng một sản phẩm như vậy có lẽ cần ít nhất khoảng 5 năm nữa để phát triển.

Các nhà phân tích cho biết FDA đã phê duyệt thiết bị sớm hơn 6 tháng so với dự kiến. Tuy nhiên, thiết bị này sẽ chỉ bắt đầu xuất hiện trên thị trường vào đầu năm 2017. Thiết bị này được chấp thuận cho những người từ 14 tuổi trở lên.

Hiện vẫn chưa có thông báo giá chính thức cho thiết bị MiniMed 670G, tuy nhiên các nhà nghiên cứu ước tính nó có thể lên tới 5.000 đến 8.000$ (tương đương khoảng 111 đến 117 triệu VNĐ).

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)

Ngoài các thiết bị theo dõi lượng đường trong máu và quản lý insulin từ thuốc, các bệnh nhân bị đái tháo đường có thể sử dụng thêm các sản phẩm TPCN giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị và phòng ngừa biến chứng bệnh đái tháo đường.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất