Thiết bị mới sẽ thay thế mỏ vịt trong khám phụ khoa?

Mỏ vịt - dụng cụ y tế khá quen thuộc với chị em, được phát minh cách đây 150 năm bởi một người đàn ông sau một quá trình thử nghiệm thực tế trên các nữ nô lệ

Cuối tuần, Bắc Bộ mưa lớn diện rộng

Cách làm bánh xoài mềm mịn, thơm ngon

Tháng 10: Hãy đưa cả nhà đi tiêm phòng cúm!

Dùng Subạc có làm lành vết loét ngoài da do zona thần kinh?

Theo nhóm bác sỹ và sinh viên y khoa tại Đại học Duke, ý tưởng này được bắt nguồn từ những khó chịu, sợ hãi và dẫn đến việc bỏ qua các cuộc thăm khám phụ khoa định kỳ trong nhiều năm vừa qua. 
Mỏ vịt được phát minh từ những năm 1840 bởi James Marion Sims - cha đẻ của khoa học phụ khoa hiện đại. Từ ý tưởng ban đầu, đến nay, mỏ vịt đã được cải tiến với nhiều kích cỡ khác nhau, với nhiều chất liệu khác nhau nhằm giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu được thực hiện năm 1980, cảm giác lạnh lạnh, khó chịu và sự mở rộng cưỡng ép đã khiến chị em lảng tránh những cuộc thăm khám này. Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, những phụ nữ đã từng là nạn nhân của chấn thương tình dục hoặc lạm dụng tình dục càng bài xích những cuộc thăm khám kiểu này.
Chính vì thế, các nhà nghiên cứu đã mong muốn cải tiến/thay thế thiết bị này dựa trên những chia sẻ, kinh nghiệm từ các bác sỹ phụ khoa, nhằm đem lại sự thoải mái hơn cho chị em trong những buổi kiểm tra vùng tiểu khung.
Tổ chức Y tế Thế giới đã đưa ra khuyến nghị, phụ nữ trên 21 tuổi cần khám phụ khoa định kỳ hàng năm nhằm phát hiện sớm các vấn đề bất thường ở cổ tử cung, tử cung...
Yona là một dự án phát triển từ ý tưởng của công ty thiết kế Frog nhằm đem lại cảm giác thoải mái hơn cho tất cả các chị em trong buổi khám bệnh định kỳ. Theo đó, Dự án đã tạo ra một ứng dụng khảo sát ý kiến phụ nữ và cả bác sỹ về những khó chịu, căng thẳng mà họ phải chịu đựng trong những cuộc kiểm tra phụ khoa hàng năm. Dự trên những ý kiến này, dự án đưa ra những ý tưởng thiết kế để đem lại cảm giác dễ chịu hơn cho cả 2 phía.
Dự án này cũng đã đưa ra những ý tưởng mới giúp các bác sỹ phụ khoa có được cảm giác thoải mái hơn khi thăm khám. Thiết kế mới cũng sẽ giúp bác sỹ có được tầm nhìn tốt hơn mà không tạo ra sự căng thẳng kéo dài nhưng thiết bị cũ.
Thiết kế dạng hình bút này được bắt đầu từ thử nghiệm của Mercy Asiedu - sinh viên Đại học Duke, giúp loại bỏ việc mở rộng âm đạo. Để thiết kế thiết bị này, Asiedu đã cải tiến một dụng cụ tình dục bằng silicon, kết hợp với một chiếc máy ảnh mini được gắn với một cáp nối đến máy tính của bác sỹ. Kích thước của chiếc bút cũng không lớn, đầu lớn gắn camera có kích thước 27mm, đầu nhỏ có kích thước 12mm và dài 155mm nên không gây khó chịu cho người bệnh.
Thiết kế mới dạng bút sẽ được thay thế chiếc mỏ vịt trong khám phụ khoa?
Trong suốt cuộc khám, chị em sẽ tự mình dặt chiếc bút vào trong âm đạo và hình ảnh sẽ được chuyển thẳng đến cho bác sỹ ngồi cách đó không xa. Các hình ảnh cũng sẽ rõ nét hơn và có góc nhìn rộng hơn nhờ chiếc ống kính góc rộng được gắn ở đầu bút.
Asiedu cũng đã thử nghiệm chiếc bút này trên 15 người tình nguyện. Trong đó, 92% cảm thấy thích thú với thiết bị mới này và có 83% người có được những hình ảnh rõ nét nhất về cổ tử cung.
Nghiên cứu này của Asiedu đã được xuất bản trên PLOS còn đưa ra gợi ý rằng một người phụ nữ có thể tự mình thực hiện toàn bộ bài kiểm tra.
PV H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn