Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Tiện lợi hại... giấc ngủ

Đăng bởi: Biết Tuốt10/05/2015 11:19

Health+ | Hiện nay, số người sử dụng smartphone đã lên tới con số khổng lồ. Những tiện ích mà phương tiện hiện đại này mang lại là không thể phủ nhận. Thế nhưng, chúng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người, đặc biệt là trẻ em.

Tiện lợi hại... giấc ngủ

Rất nhiều người để điện thoại di động gần mình khi đang ngủ

Rối loạn lo âu - Ngủ ngay sẽ hết!

Vòng luẩn quẩn giữa mất ngủ - stress

Thiếu ngủ làm giảm chất lượng tinh binh

9 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn thao thức về đêm

Trẻ em cũng mất ngủ như ai

Có một câu nói vui là "Tiện lợi hại… điện". "Điện" ở đây có thể không chỉ là năng lượng, tiền bạc, mà nhiều khi lại chính là sức khỏe. Thực tế là, nếu chiếc điện thoại của bạn có thể đánh thức bạn dậy vào mỗi sáng thì nó cũng có thể giữ cho bạn tỉnh táo vào ban đêm.

Một nghiên cứu năm 2008 được tài trợ bởi các nhà sản xuất điện thoại di động lớn cho thấy, những người tiếp xúc với bức xạ điện thoại di động sẽ mất nhiều thời gian để đi vào giấc ngủ và ít được ngủ sâu hơn những người khác.

Đó chỉ là một triệu chứng vật lý của việc bạn đã ngủ quá gần điện thoại. Bên cạnh đó, người ta cũng có thể bị đánh thức trong đêm bởi âm thanh của một tin nhắn điện thoại (thậm chí là tiếng báo yếu pin).

Theo một nghiên cứu ở Thụy Điển về mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại với giấc ngủ, stress và trầm cảm, 1/4 số người trẻ cảm thấy chơi vơi và bất ổn nếu không có sẵn điện thoại xung quanh mình. Một số thanh thiếu niên thậm chí còn vô thức nhắn tin trong khi đang ngủ.

Cũng theo cuộc khảo sát năm 2012 của Qualcomm - Công ty bán dẫn toàn cầu của Mỹ chuyên thiết kế và tiếp thị các sản phẩm và dịch vụ viễn thông không dây, gần 3/4 số người ở độ tuổi 18 - 44 ngủ với điện thoại di động trong tầm tay. Con số này giảm sút dần ở độ tuổi trung niên. Khảo sát cũng chỉ ra, những người từ 65 tuổi trở lên thường để điện thoại xa giường ngủ hoặc để trong một phòng khác.

Các nhà khoa học đã thực hiện một nghiên cứu với sự tham gia của 10.000 người độ tuổi từ 16 - 19. Qua đó, thấy rằng thời gian sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính bảng và điện thoại thông minh càng nhiều, thì chất lượng giấc ngủ của trẻ vị thành niên sẽ càng giảm.

Tiện lợi hại... giấc ngủ - Ảnh 6Dành nhiều thời gian cho các thiết bị điện tử, giấc ngủ của trẻ vị thành niên bị ảnh hưởng

Việc sử dụng các thiết bị điện tử kéo dài hơn 2 giờ sau thời gian học bài sẽ khiến trẻ ngủ muộn và ngủ ít hơn. Hầu hết trẻ vị thành niên ở Na Uy đều sử dụng các thiết bị này trước giờ đi ngủ. Và rất nhiều học sinh cho biết, họ chỉ ngủ được dưới 5 giờ mỗi đêm. Đây là kết quả khảo sát được công bố trên tờ BMJ Open.

Những học sinh tham gia cuộc nghiên cứu đã trả lời các câu hỏi về thời gian biểu, thói quen khi ngủ, cũng như thời gian các em dành cho điện thoại, máy tính bảng… sau giờ học. Các nữ sinh cho biết trung bình dùng các thiết bị điện tử khoảng 5,5 tiếng mỗi ngày như TV, sử dụng laptop, điện thoại thông minh cùng nhiều thiết bị điện tử khác. Còn thời lượng của nam sinh cao hơn: Khoảng 6,5 tiếng mỗi ngày. Trò chơi điện tử, game online là "món yêu thích của các nam sinh trong khi nữ sinh lại khoái "tám" qua mạng.

Tiện lợi hại... giấc ngủ - Ảnh 7Nữ sinh lại thích nói chuyện qua mạng

Bất cứ một thiết bị điện tử nào được sử dụng trước khi đi ngủ đều gây khó khăn cho giấc ngủ và rất nhiều học sinh cũng thừa nhận điều này. Thời gian học sinh dành cho những thiết bị này tỷ lệ nghịch với thời lượng giấc ngủ. Theo khảo sát, học sinh nhìn vào màn hình trong hơn 4 giờ/ngày sẽ có 49% nguy cơ giảm 1 giờ trong thời lượng ngủ. Vì vậy, những học sinh này chỉ ngủ được tối đa 6 tiếng/đêm.

TS. Mari Hysing, thuộc Viện Nghiên cứu sức khỏe Uni ở thành phố Bergen (Na Uy) cho biết, việc nhìn vào màn hình trước giờ đi ngủ sẽ dẫn truyền tín hiệu sai đến não bộ và làm rối loạn đồng hồ sinh học, khiến người ta tỉnh táo hơn. "Những phát hiện trên không chỉ dành cho trẻ vị thành niên, mà ảnh hưởng tới cả người lớn. Ai cũng biết việc ngủ đủ giấc là điều rất cần thiết đối với sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Và tắt tất cả thiết bị điện tử là giải pháp an toàn cho giấc ngủ", TS. Mari Hysing nói thêm.

Những phát hiện này là một lời cảnh báo và khuyến cáo hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử đối với không chỉ là trẻ vị thành niên mà còn là dành cho tất cả mọi công dân hiện đại.

Thanh Hà H+

Tiện lợi hại... giấc ngủ - Ảnh 8Goldream giúp ngủ ngon, không mệt mỏi vào buổi sáng

Công dụng: Hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ, khó ngủ, ngủ không sâu; Giúp đem lại giấc ngủ tự nhiên, cải thiện chất lượng giấc ngủ do căng thẳng, suy nhược thần kinh, stress; Giúp an thần, giảm stress và căng thẳng thần kinh.

CÔNG TY TNHH VIỄN BẰNG
Điện thoại tư vấn: 1800.1562 - 0964.052.629

** Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
* Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

 XNQC: Số 825/2013/XNQC-ATTP

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm