Thiền và sắc đẹp

Sắc đẹp đến từ bên trong do thiền mang lại

Thiền sư Thích Nhất Hạnh trải qua cơn xuất huyết não

Thiền trà nhất vị

Thiền – Giải pháp cho cuộc sống

Dusinam – Thiền động

Tự chữa gout bằng cách ngồi thiền

Một tâm hồn đẹp sẽ mang đến ngoại hình hấp dẫn. 5 yếu tố cần có trong mỗi người để tâm chúng ta được an lạc, và sự an lạc này sẽ góp phần làm gia tăng sắc đẹp. 5 yếu tố ấy là yên lắng, biết ơn, trong sáng, thảnh thơi và chia sẻ với người xung quanh.

Truyền thống tín ngưỡng Tây phương cũng dạy “bác ái, vị tha, tình huynh đệ”. Tín lý Đông phương là “từ, bi, hỉ, xả”; thương người, giúp tha nhân bớt khổ, thông cảm, không cố chấp. Tập sống với các đức hạnh nêu trên, thiền gia gọi đó là “Thiền chánh niệm trong hành động” (Mindfulness meditation in action). Có nghĩa là, trong lúc đi, đứng, nằm, ngồi, ăn, làm việc… chúng ta luôn giữ tâm an lạc hướng thiện, yêu đời và yêu người. 

Theo cuốn “Meditation for Beautiful Skin”, làn da đẹp, nhìn trẻ hơn 10 tuổi, không phải có được nhờ giải phẫu thẩm mỹ hoặc massage da mặt, mà đạt được do thiền. Theo các chuyên gia trên thế giới, thiền là một trong rất ít phương pháp thực tập làm giảm căng thẳng, giúp da trẻ lại, và chuyển hóa các tế bào bị xuống cấp. Thực tập đúng cách và đều đặn, thì thiền tựa như một liều thuốc chống lão hóa, tẩy rửa da và làm cho ngoại hình trẻ hơn.  

Tại sao thiền có được những công hiệu quý giá ấy? Thiền giúp tâm được nghỉ ngơi, từ đó tạo ra những dưỡng chất tiềm tàng trong cơ thể và phát sinh những tinh chất mới. Những năng lượng tiềm tàng này đi đến các tế bào và các mô thần kinh da và từ từ biến thành một dưỡng chất nuôi da.

Tuy nhiên, muốn đẹp, điều trọng yếu là phải đẹp từ bên trong, tức là lục phủ ngũ tạng phải khỏe mạnh. Cơ thể, tâm tính và cảm xúc phải lành mạnh. Thiền giúp tim mạnh khỏe, máu huyết lưu chuyển đến các tế bào làm cho bên trong khỏe mạnh, bên ngoài hồng tươi.

Chúng ta biết rằng, khi căng thẳng, não bộ tiết ra một chất gọi là cortisol được tiết ra làm cho khuôn mặt nổi mụn, xuất hiện nhiều nếp nhăn... Thiền làm giảm căng thẳng, giúp con người nhận thức được cuộc sống hiện tại, tin tưởng vào chính mình và vui vẻ hơn. Một người có nhiều hạnh phúc thì người ấy có những nụ cười an lạc. Do đó, người ta thường nói khuôn mặt đẹp, không thể thiếu một nụ cười. 

Chúng ta thường đi tìm sắc đẹp bên ngoài, nhưng quên rằng sắc đẹp đến từ bên trong do thiền mạng lại. Thiền có thể làm cho chúng ta đẹp hơn từ tinh thần đến thể chất. Có một câu nói rất hay rằng: Không thể có một loại dưỡng chất nào cho sắc đẹp mà thiếu thiền! 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tâm thức