Thị lực 20/20 mà vẫn không nhìn rõ – Do đâu?

Nhiều người thị lực đạt 20/20 nhưng vẫn gặp một số vấn đề về mắt

Co giật mí mắt - Nguyên nhân vì đâu?

7 lý do khiến mắt hay bị ngứa

Ăn theo chế độ ăn Địa Trung Hải giúp cải thiện thị giác

Thoái hóa điểm vàng: Làm thế nào để cân bằng dinh dưỡng?

TPCN nào giúp khắc phục thoái hóa điểm vàng?

Thi lực 20/20 là gì?

Thị lực là thước đo khả năng nhìn rõ các chi tiết của mắt bạn. Để kiểm tra vấn đề này, một bảng đo thị lực Snellen gồm 11 dòng các chữ viết hoa, dòng sau dần dần nhỏ hơn so với dòng trước, được đặt cách người được kiểm tra 20 feet. Mỗi lần sử dụng một mắt để đọc bảng trơn tru. Bảng đo thị lực phổ biến nhất là bảng đo thị lực Snellen có 10 chữ được lựa chọn đặc biệt về hình dạng và kích cỡ. Đối với trẻ còn quá nhỏ để đọc, người ta sử dụng một bảng chữ E đổ. Các bảng này được phát minh từ những năm 1860 bởi bác sỹ mắt người Hà Lan Herman Snellen.

Thị lực 20/20 là thị lực chuẩn của người; Điều này đòi hỏi phải đọc rõ dòng nhỏ nhất thứ 8 trong bảng đo thị lực. Kết quả là sự so sánh giữa thị lực của bạn và thị lực của người bình thường. Ví dụ, nếu thị lực của bạn là 20/15, điều này có nghĩa là bạn có thể đọc rõ dòng thứ 9 trong bảng đo thị lực khi đứng cách xa hai mươi feet, trong khi một người có thị lực bình thường để đọc nó phải đứng gần hơn 5 feet.

Bảng đo thị lực Snellen cho người lớn và trẻ em

Một người bị coi là khiếm thị nếu thị lực bên mắt tốt nhất của họ không thể được điều chỉnh bằng kính mắt để nhìn tốt hơn 20/200. Bình thường, người có thị lực 20/20 có thể nhìn thấy chữ lớn nhất trong bảng ở cách xa 200 feet. Nếu một người có thị lực 20/200 và có thể  nhìn thấy được điều chỉnh bằng thiết bị trợ giúp thị lực  (kính) để có thị lực 20/20, thì họ không bị coi là khiếm thị. 

Thị lực hoàn hảo là gì?

Không thể định lượng được thế nào là thị lực hoàn hảo. Tuy nhiên, cũng có thể xác định được phần nào với những câu hỏi như:

Ví dụ, nếu bạn đang lái xe trong một ngày nắng đẹp và bạn nhìn mọi vật rõ nét mà không phải nheo mắt thì có thể bạn đang có thị lực hoàn hảo. Còn với những người có thể nhìn rõ mọi vật với điều kiện phải cần đến một chiếc kính râm để chống chói mắt thì đó không phải là thị lực hoàn hảo.

Nên làm gì với thị lực 20/20 nhưng bạn không nhìn được rõ nét?

Nhiều người thắc mắc thị lực 20/20 có phải là một thị lực tốt? Câu trả lời là có. Trong thực tế, hầu hết những người trẻ tuổi, đôi mắt khỏe mạnh có khả năng xác định ít nhất một số các chữ cái trên đường 20/15 hoặc chữ nhỏ hơn trên biểu đồ Snellen. Tuy nhiên, cũng có không ít người thị lực 20/20 nhưng vẫn thường xuyên gặp một số vẫn đề liên quan đến mắt và tầm nhìn. Vậy khi gặp những vấn đề đó, bạn nên làm những gì?

Nếu với thị lực 20/20 mà bạn không nhìn rõ nét mọi vật, có thể đôi mắt của bạn có quang sai bậc cao (HOAs). Bác sỹ nhãn khoa của bạn có thể kiểm tra các quang sai của mắt. Nếu con bạn có thị lực 20/20 nhưng vẫn gặp các vấn đề về mắt như mỏi mắt, không thể nhìn xa hoặc nhìn gần thì hãy đưa trẻ tới gặp bác sỹ nhãn khoa để được khám và điều trị.

Đôi mắt cũng như các bộ phận khác của cơ thể chúng ta cần phải được chăm sóc và bảo vệ thường xuyên để chúng có thể phát triển và hoạt động tốt, ngay từ khi còn trẻ cũng như khi đã trưởng thành và về già. Đặc biệt với cuộc sống hiện đại ngày nay, với sức ép trong việc học tập, làm việc, sử dụng máy tính và các thiết bị điện tử khác, việc chăm sóc mắt lại càng quan trọng hơn bao giờ. Ngoài việc cần phải có các biện pháp để bảo vệ mắt như để mắt nghỉ ngơi, đeo kính bảo vệ… việc thu nạp đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, hoạt động và bảo vệ mắt cũng rất cần thiết.

Lưu ý: Ở Việt Nam, chúng ta áp dụng thang điểm 10 nên các bác sỹ thường kết luận thị lực đạt ?/10. Ví dụ, mắt trái không kính: 10/10, mắt phải không kính: 9/10.
Thùy Trang
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt