Thêm nghiên cứu khẳng định bệnh giời leo làm tăng nguy cơ đau tim

Mắc bệnh giời leo có thể làm tăng nguy cơ đau tim cho bạn

Bạn biết gì về bệnh “giời leo”?

Bệnh giời leo do virus thủy đậu

Nhiễm trùng đường hô hấp là thủ phạm gây đau tim

Tăng huyết áp có khiến bạn bị đau tức ngực không?

Bệnh giời leo (hay bệnh zona) là kết quả của sự tái hoạt động của virus từng gây ra bệnh thủy đậu: Virus varicella-zoster. Sau khi gây bệnh thủy đậu vào những năm trước đó, trong một số trường hợp, virus herpes zoster ở trạng thái "ngủ", nằm bên trong các dây thần kinh cảm giác có thể “thức giấc” và gây ra bệnh giời leo. Cho đến nay, các nhà khoa học không hoàn toàn chắc chắn nguyên nhân tại sao virus varicella-zoster hoạt động trở lại sau trạng thái "ngủ" này.

Triệu chứng điển hình của bệnh zona là tình trạng trên da xuất hiện những mảng phát ban gây đau đớn. Những mảng phát ban có thể xuất hiện ở nhiều khu vực khác nhau trên cơ thể, tùy thuộc vào vị trí dây thần kinh bị ảnh hưởng bởi virus.

Trước đó, đã có nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ giữa bệnh giời leo với nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu được đăng trên Tạp chí PLOS Medicine vào năm 2015 kết luận: Nguy cơ đau tim và đột quỵ gia tăng đáng kể sau khi virus varicella-zoster hoạt động trở lại gây ra bệnh giời leo.

Trong nghiên cứu mới nhất được công bố trong Tạp chí American College of Cardiology, các nhà khoa học đến từ Hàn Quốc đã tìm hiểu mối liên kết này với số lượng người tham gia nghiên cứu lớn nhất từ trước cho đến nay. Họ so sánh thông tin về tỷ lệ mới mắc bệnh giời leo, đột quỵ và đau tim.

Cụ thể, các nhà khoa học đã theo dõi gần 520.000 bệnh nhân từ năm 2003 tới 2013. Trong khoảng thời gian này, có 23.233 trường hợp mắc bệnh giời leo.

Nhóm người mắc bệnh giời leo được tìm thấy có chung một số đặc điểm, ví dụ như phụ nữ mắc bệnh có tỷ lệ cao hơn, là những người đã lớn tuổi, mắc tăng huyết áp, cholesterol cao và mắc bệnh đái tháo đường. Đây là những yếu tố nguy cơ thông thường cho chứng đau tim và đột quỵ. Ngoài ra, nhóm mắc bệnh giời leo có lượng cồn thấp hơn trung bình, ít hút thuốc hơn, tập thể dục thường xuyên hơn và có kinh tế tốt hơn.

Sau khi phân tích dữ liệu, các nhà khoa học phát hiện nguy cơ đau tim và đột quỵ ở nhóm mắc bệnh giời leo cao hơn 41% nhóm không mắc bệnh. Khi nguy cơ tim mạch được chia nhỏ và tính riêng, nguy cơ đột qụy và đau tim tăng lần lượt là 35% và 59%.

Nguy cơ này cao nhất ở những người dưới 40 tuổi. Đây lại là nhóm tuổi ít yếu tố nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Nguy cơ tim mạch cao nhất trong 12 tháng đầu sau khi chẩn đoán bệnh giời leo và giảm dần theo thời gian.

M. Hiếu H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu