Thêm bằng chứng ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Ngưng thở khi ngủ làm tăng nguy cơ đái tháo đường type 2

Suy nghĩ sai phổ biến về bệnh đái tháo đường là gì?

Những loại trái cây và rau quả tốt cho người mắc bệnh đái tháo đường

Thừa cân khiến bệnh đái tháo đường type 2 thêm nặng

Tại sao bệnh nhân đái tháo đường điều trị insulin lại bị tăng cân?

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi đường thở bị chặn một phần hoặc hoàn toàn từng lúc trong khi ngủ. Thống kê cho thấy, có khoảng 13% đàn ông và 6% phụ nữ trên thế giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ từ trung bình đến nghiêm trọng.

Trưởng nhóm nghiên cứu Mako Nagayoshi, đến từ Đại học Nagasaki tại Nhật Bản nói: "Trong hơn 20 năm qua, đã có bằng chứng chỉ ra chứng ngưng thở khi ngủ có mối liên hệ mật thiết với tình trạng kháng insulin, giảm dung nạp glucose và đái tháo đường type 2. Tuy nhiên, những nghiên cứu trước đây đều bị giới hạn bởi số lượng người tham gia quá ít cùng nhiều các yếu tố khác mà có thể làm sai lệch kết quả. Chúng tôi muốn tìm hiểu để có thêm bằng chứng chắc chắn về mối liên hệ này".

Trong nghiên cứu mới, họ đã phân tích dữ liệu của 1.453 người tham gia có độ tuổi trung bình 63. Tất cả những tình nguyện viên được theo dõi chất lượng giấc ngủ tại nhà và không có bệnh đái tháo đường khi nghiên cứu bắt đầu.

Sau khoảng 13 năm, có 285 trường hợp được chẩn đoán đái tháo đường type 2. Những người có biểu hiện chứng ngưng thở khi ngủ đã gia tăng khoảng 70% khả năng phát triển bệnh đái tháo đường type 2 so với những người không có biểu hiện của chứng ngưng thở khi ngủ. Nguy cơ vẫn giữ nguyên ngay cả khi các nhà nghiên cứu chỉ bao gồm những người bị béo phì.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), cứ 10 người trưởng thành sẽ có 1 người mắc bệnh đái tháo đường. Hầu hết đều được chẩn đoán đái tháo đường type 2, xảy ra khi cơ thể không sản xuất đủ insulin cần dùng hoặc insulin bị suy giảm chức năng khiến đường huyết tăng cao trong máu.   

Béo phì làm tăng nguy cơ của cả chứng ngưng thở khi ngủ và bệnh đái tháo đường. Phát hiện này nhấn mạnh việc điều trị chứng ngưng thở khi ngủ tương đối quan trọng, nhất là ở những người có nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường cao như thừa cân/béo phì và có người thân đã mắc bệnh, ông Paul E. Peppard, một nhà nghiên cứu rối loạn giấc ngủ tại Đại học Wisconsin ở Madison, Hoa Kỳ chia sẻ.

BS. Rashmi Nisha Aurora, một chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Johns Hopkins (Baltimore, Hoa Kỳ) cho biết thêm, những người bị bệnh đái tháo đường cũng nên được kiểm tra chứng ngưng thở khi ngủ và những người có ngưng thở khi ngủ nên được sàng lọc bệnh đái tháo đường.

Những người trong giai đoạn kháng insulin, tiền đái tháo đường cần duy trì ổn định đường huyết bằng chế độ dinh dưỡng, sử dụng thực phẩm chức năng hỗ trợ và tập thể dục một cách thường xuyên. Duy trì ổn định cân nặng sẽ giúp phòng ngừa cả ngưng thở khi ngủ và đái tháo đường.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng TĐCare - Ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Thông tin Sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết