Thèm ăn - Cơ thể "đói" chất gì?

Thèm ăn đồ ngọt - bạn đang thiếu crom!

Cải bó xôi giúp cắt cơn thèm ăn

Kiểm soát thèm ăn bằng... thực phẩm

Trứng giúp kiểm soát cơn thèm ăn

Người thiếu máu nên nhai đá lạnh!

Cơ thể duy trì sự cân bằng vitamin, khoáng chất và năng lượng bằng cách gửi thông điệp tới não. Nói cách khác, cảm giác thèm ăn mãnh liệt (dù không hề đói) là cách cơ thể thông báo rằng: “Tôi đang thiếu chất!”.

Thế nhưng, thông điệp đó thực sự là gì? Wilkinson đã đưa ra các hướng dẫn để giúp bạn “giải mã” chúng:

Thèm đồ ngọt – Thiếu crom

“Nếu bạn ăn đường tinh luyện kết hợp với carbohydrates, chúng sẽ nhanh chóng tấn công vào máu và làm mất cân bằng lượng đường trong máu”, bà Wilkinson cho biết, “khi đó, cơ thể sẽ phải sản sinh nhiều insulin hơn để đối phó với sự mất cân bằng này. Tiếp theo, đường huyết sẽ giảm nhưng do insulin được sản xuất quá nhiều, mức đường huyết sẽ giảm rất thấp. Đó là lý do bạn thèm ăn đồ ngọt”.

Càng tiêu thụ nhiều đường, bạn lại càng thèm ăn đò ngọt. Để khắc phục tình trạng này, Wilkinson khuyên dùng crom – khoáng chất giúp cân bằng nồng độ insulin và giảm cơn thèm ngọt.

Các thực phẩm giàu crom bao gồm: Gan, thận, thịt bò, thịt gà, cà rốt, khoai tây, bông cải xanh, măng tây… Bạn cũng có thể bổ sung crom qua thực phẩm chức năng.

Ngoài ra, hãy duy trì chế độ ăn lành mạnh với protein và carbohydrate (như ăn trứng và bánh mỳ trong bữa sáng), ăn đầy đủ rau xanh bởi chúng sẽ giúp duy trì đường máu ổn định.

Thèm ăn chocolate – Thiếu magne

Thèm ăn chocolate – Thiếu magne

80% dân số thế giới không bổ sung đầy đủ magne trong chế độ ăn, bởi vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi có nhiều người thốt lên rằng: “Tôi thèm ăn chocolate!”.

“Magne không chỉ hỗ trợ chức năng của hệ miễn dịch, khoáng chất này còn có vai trò quan trọng đối với hệ thần kinh và xương khớp”, Wilkinson cho biết.

Nguồn cung cấp magne:

- Chocolate đen 70% cacao.

- Đậu nành (một chén hạt đậu nành rang cung cấp đủ lượng magne cần thiết trong ngày)

- Rau có lá màu xanh đậm cũng chứa nhiều magne, ví dụ rau cải xoăn (bina) hoặc củ cải Thụy Sỹ.

- Hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt điều, hạt thông, hạt lanh và quả hồ đào.

- Cá hồi, cá ngừ và cá thu.

- Vitamin tổng hợp (cung cấp 15% lượng magne cần thiết trong ngày)

Bổ sung các thực phẩm này sau khi ăn sữa chua ít béo hoặc chuối để giúp cơ thể hấp thu tốt hơn.

Thèm nhai đá – Thiếu sắt

Thèm nhai đá – Thiếu sắt

Những người thiếu máu, thiếu sắt sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi bởi cơ thể không sản xuất đủ lượng hemoglobin – thành phần của hồng cầu có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu. Khi đó, một vài viên đá lạnh sẽ giúp họ cảm thấy tỉnh táo hơn.

Thèm nhai đá không chỉ đơn giản là thèm một món tráng miệng. Nó giống như cần một tách cà phê hay một điếu thuốc”, Melissa Hunt – chuyên gia tâm lý học lâm sàng, Đại học Pennsylvania, cho biết, “việc nhai đá lạnh sẽ làm tăng oxy tới não, từ đó giúp sự vận chuyển oxy trong cơ thể dễ dàng”.

Nguồn sắt dồi dào nhất là thịt đỏ và nó cũng dễ hấp thu hơn so với các nguồn từ rau củ khác, cá mòi cũng là nguồn chứa nhiều sắt.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp