Thèm ăn - Cơ thể đang "đói" chất trầm trọng! (P2)

Thèm ăn carbohydrates là tín hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu tryptophan

Thèm ăn - Cơ thể "đói" chất gì?

Khỏi thèm... ăn đêm

6 cách hạn chế thèm ăn khi giảm cân

Giảm thèm ăn trong quá trình giảm cân

Thèm ăn carbohydrates - Thiếu tryptophan

Thèm các thực phẩm carbohydrates (carb) như bánh mỳ, mỳ ống, khoai tây,... là dấu hiệu bạn đang thiếu hụt một loại acid amin thiết yếu có tên trypophan. Cơ thể cần trypophan để tổng hợp serotenin trong quá trình điều tiết tâm trạng, chuyên gia dinh dưỡng Shona Wilkinson – NutriCentre, London, cho biết.

Thiếu carbohydrates có thể dẫn đến tâm trạng buồn bực, lo lắng và mất ngủ. Mặc dù carbohydrate không chứa trypophan nhưng các nhà khoa học cho rằng sự gia tăng lượng carb trong máu đồng nghĩa với lượng trypophan được chuyển đến não cũng nhiều hơn.

Wilkinson cho rằng thay vì ăn carbohydrates, bạn có thể tăng lượng protein trong các bữa ăn để kiềm chế cảm giác "thèm carb" và cải thiện tâm trạng. Nguồn cung cấp tryptophan bao gồm gà tây, sữa, trứng, hạt điều, quả óc chó, phô mai và chuối.

Thèm ăn thịt - Thiếu sắt, kẽm

Cảm giác thèm thịt có thể do cơ thể thiếu sắt hoặc thiếu kẽm

Cảm giác thèm thịt có thể do cơ thể thiếu sắt hoặc thiếu kẽm. Theo Wilkinson, thịt đỏ là nguồn chứa sắt và kẽm tuyệt vời. Tuy nhiên, ngày nay hiện tượng thiếu kẽm ngày càng phổ biến (đặc biệt là ở Anh) do người dân thường không ăn thịt đỏ. 

"Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ hệ miễn dịch bởi chúng giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể", Wilkinson cho hay, "nếu không có sắt, chúng ta sẽ luôn cảm thấy mệt mỏi. Bên cạnh đó, nếu thiếu kẽm, bạn sẽ rất dễ bị các bệnh truyền nhiễm như cảm cúm".

Bổ sung đầy đủ kẽm cũng giúp cho tóc, móng tay và da luôn khỏe mạnh. Wilkinson khuyến cáo nên ăn thịt đỏ ít nhất một lần mỗi tuần. Nếu lo ngại việc ăn thịt đỏ có thể gây ra các bệnh tim mạch, bạn có thể bổ sung sắt và kẽm từ các loài động vật có vỏ như tôm, cua, sò, hến... đậu lăng, rau bina, hạt bí đỏ, phô mai và bánh mỳ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng thực phẩm chức năng bổ sung sắt và kẽm.

Thèm ăn mặn - Thiếu natri (Sodium)

Thèm ăn mặn là dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu sodium trầm trọng

Thèm ăn mặn là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu sodium trầm trọng. "Điều này thường xảy ra do mất nước sau khi tập thể dục, do uống rượu hoặc một số vấn đề sức khỏe khác", chuyên gia dinh dưỡng Wilkinson cho biết. 

Sodium là một khoáng chất quan trọng giúp duy trì sự cân bằng nước trong cơ thể và điều hòa huyết áp

"Bạn có thể bổ sung sodium nhanh chóng qua các món ăn mặn hoặc cá, đó làn những thực phẩm tự nhiên có lượng sodium cao", Wilkinson cho biết, "cần tây và cà rốt cũng chứa một lượng nhỏ khoáng chất này".

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp