Thêm 1 ca ngộ độc methanol do uống rượu tại Hà Nội

Bệnh nhân ngộ độc methanol do uống rượu đang được cấp cứu (Ảnh: BV Bạch Mai)

Làm sao để nhận biết rượu chứa methanol cực kỳ nguy hiểm?

Vì sao methanol có nhiều trong rượu nấu thủ công?

Triệu chứng và cách xử lý khi bị ngộ độc methanol

Vì sao uống rượu có methanol có thể gây mù mắt?

Cụ thể, bệnh nhân là B. H. P (sinh năm 1965) ở Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội. Sau 24h uống rượu ở địa chỉ gần nhà và ở Đê La Thành thì có dấu hiệu của ngộ độc và được Bệnh viện Giao thông vận tải chuyển đến trong tình trạng hôn mê sâu, toan chuyển hoá.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được xét nghiệm và cho kết quả nồng độ methanol trong máu lên đến 45,9 mg/dl. Ngay lập tức, các bác sỹ tại Bệnh viện Bạch Mai đã điều trị bằng tất cả các liệu pháp tích cực với trường hợp ngộ độc methanol. Đến hiện tại, xét nghiệm nồng độ methanol trong máu của bệnh nhân đã âm tính nhưng người bệnh vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương não nặng nề, nguy cơ di chứng và tử vong rất cao.

Được biết, từ tháng 1/2017 đến nay, đây là bệnh nhân thứ 34 mà Bệnh viện Bạch Mai phải cấp cứu do ngộ độc methanol.

Methanol là cồn công nghiệp, các nhà hàng thường dùng khi làm đồ nướng hay lẩu, tuy nhiên một số người lại sử dụng để pha với rượu gây ngộ độc khi uống. Methanol vào trong cơ thể sẽ chuyển hóa thành chất độc hơn, phát tác chậm, sau 1 - 2 ngày các biểu hiện bên ngoài mới rõ rệt. Trường hợp ngộ độc methanol nhẹ thì mù mắt, nặng có thể gây tử vong.
Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng