Cứ 6 giây thế giới có một người chết do bệnh đái tháo đường

Bác sỹ Triết đang thăm khám cho bệnh nhân bị đái tháo đường. Ảnh: TT.

Những nguyên nhân khó tin làm tăng nguy cơ đái tháo đường

Probiotics có thể làm giảm nguy cơ mắc đái tháo đường thai kỳ

Bệnh đái tháo đường gây suy giảm thính lực như thế nào?

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể do đái tháo đường có nên phẫu thuật?

Bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Minh Triết - Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết đái tháo đường là bệnh lý mạn tính không lây đang gia tăng ở nhiều quốc gia. Liên đoàn đái tháo đường Thế giới (IDF) ước tính năm 2015 toàn cầu có khoảng 415 triệu người mắc bệnh đái tháo đường. Con số này dự kiến tăng lên 642 triệu vào năm 2040. Trung bình hiện nay cứ 11 người trưởng thành có một người bị đái tháo đường, cứ 6 giây trôi qua có một ca tử vong.

Theo bác sỹ Triết, đái tháo đường được chia thành 4 loại gồm type 1, type 2, đái tháo đường thai kỳ và do nguyên nhân khác. Trong đó, tuýp 2 chiếm đa số với hơn 90% ca. Nguyên nhân chủ yếu gây đái tháo đường type 2 là di truyền và các yếu tố từ môi trường.

Bác sỹ Triết khuyến cáo một người được xem là có nguy cơ cao mắc đái tháo đường type 2 khi trong gia đình có người thân mắc bệnh này. Bên cạnh đó, sự thay đổi của môi trường sống, lối sống hiện đại ít vận động, sử dụng nhiều thức ăn nhanh, bánh ngọt, nước ngọt cũng làm gia tăng tỷ lệ thừa cân béo phì là nguyên nhân gây đái tháo đường type 2.

Đái tháo đường có thể được chẩn đoán bằng cách xét nghiệm máu định kỳ, dựa trên đánh giá các yếu tố nguy cơ. Các yếu tố nguy cơ gây đái tháo đường type 2 bao gồm những người trên 45 tuổi, thừa cân, béo phì, tiền sử gia đình người thân bị bệnh này. Nguy cơ cũng tăng ở người bị rối loạn đường huyết trước đó, tăng huyết áp, tiền sử bị đái tháo đường thai kỳ trước đó, rối loạn lipid máu, hội chứng buồng trứng đa nang…

Vài năm qua đái tháo đường type 2 có khuynh hướng trẻ hóa do số lượng trẻ em bị thừa cân béo phì ngày càng gia tăng, “Có những trẻ béo phì khởi phát đái tháo đường type 2 khi mới 12 - 13 tuổi”, bác sỹ Triết chia sẻ. Theo bác sỹ, bệnh đái tháo đường thường diễn tiến âm thầm, sau nhiều năm dẫn đến các biến chứng mạn tính nguy hiểm như suy tim, suy thận.... Các biến chứng này có thể phòng ngừa bằng chế độ dinh dưỡng, tập luyện hợp lý và tuân theo hướng dẫn điều trị của bác sỹ.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội