Thầy thuốc Việt khi kê đơn phải nghĩ về thuốc nội trước

Trao cờ lưu niệm cho 16 đội tham gia Chung kết Hội thi "Người việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Thuốc nội sẽ chiếm 80% nhu cầu điều trị vào năm 2020

Thuốc nội bị "ghét" ở tuyến Trung ương?

Mở đường cho thuốc nội “ép” thuốc ngoại

TPHCM: Ưu tiên chọn mua, sử dụng thuốc nội

Thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" do Bộ Chính trị và Bộ Y tế phát động, sáng nay (17/3), Công đoàn Y tế Việt Nam đã tổ chức Chung kết Hội thi tuyên truyền "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam".

Phát biểu khai mạc Hội thi, ông Nguyễn Viết Tiến – Thứ trưởng Bộ Y tế  cho rằng, Việt Nam không phải là một nước giàu nhưng chi phí khám chữa bệnh, nhất là chi phí về thuốc rất cao.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến: "Tỷ lệ người Việt dùng thuốc Việt chưa cao" (Ảnh: Nguyễn Hiệp H+)

Trong khi đó, ở Việt Nam cũng có các nhà máy sản xuất, doanh nghiệp sản xuất thuốc đảm bảo chất lượng nhưng chưa đi sâu vào lòng dân. "Thậm chí có nhiều người tiêu dùng chỉ “sính” thuốc ngoại, chưa thực sự tin tưởng vào thuốc nội. Đây là điều trăn trở của những người làm công tác y dược Việt Nam", ông Nguyễn Viết Tiến cho hay.

Trong bối cảnh này, cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" là hành động thiết thực, kịp thời của ngành y tế trong tuyên truyền sâu, rộng nhằm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước tại các cơ sở khám chữa bệnh, phục hồi chức năng từ trung ương tới địa phương và cộng đồng dân cư.

Bên cạnh đó, động thái tích cực này cũng sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước sản xuất ra nhiều mặt hàng thuốc có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng cơ bản nhu cầu thuốc phòng chữa bệnh trong nước và tiến tới xuất khẩu ra nước ngoài.

"Không phải chỉ người sử dụng thuốc, mà các cán bộ, công nhân, viên chức, đặc biệt là các thầy thuốc khi cầm bút kê đơn phải nghĩ về thuốc nội trước nhất. Nếu chúng ta làm được như vậy thì khám chữa bệnh sẽ đạt được hiệu quả cao với chi phí thấp nhất", Thứ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Đánh giá về hiệu quả của cuộc vận động trong thời gian vừa qua, Thứ trưởng ghi nhận đã có nhiều chuyển biến tích cực trong tư duy dùng thuốc của người bệnh. Tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước năm 2014 là trên 50% và có chiều hướng tăng. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất thuốc Việt Nam cũng đã có nhiều bước tiến trong việc nghiên cứu, học tập và đổi mới công nghệ để sản xuất thuốc có chất lượng cao.

Để cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" nói chung và chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" nói riêng đi vào cuộc sống và thuốc sản xuất trong nước cũng như các dịch vụ y tế trong nước chiếm được lòng tin của người dân, Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến đề xuất một số giải pháp: Yêu cầu các bộ, ban ngành, các địa phương cùng các cơ quan thông tấn báo chí, hiệp hội ngành hàng y dược cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để toàn thể thầy thuốc, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp ngành dược Việt Nam hưởng ứng cuộc vận động, vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho nhân dân, đảm bảo an ninh y tế và an sinh xã hội.

Về dự Chung kết Hội thi "Người việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam" năm 2015 có 16 đội thi đến từ 5 khu vực nghành y tế. Hội thi diễn ra trong một ngày với gần 200 diễn viên không chuyên đến từ các đoàn và hàng trăm các cổ động viên hết sức nhiệt tình của các đội.

Chiều nay (17/3), các giải thưởng sẽ được trao cho các đội có tiết mục đặc sắc và thể hiện nhiều ý nghĩa nhất.

Thanh Hà H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn