Thay đổi về lối sống có thể phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Thay đổi lối sống giúp phòng ngừa bệnh đái tháo đường

Làm sao để cải thiện tuần hoàn máu ở người đái tháo đường

9 thói quen ăn uống làm trầm trọng thêm bệnh đái tháo đường

Cách đơn giản để giảm triệu chứng bệnh đái tháo đường

Tại sao người mắc đái tháo đường bị giảm lưu thông máu?

Bệnh đái tháo đường là gì?

Đái tháo đường là một nhóm bệnh rối loạn chuyển hóa cacbohydrat, mỡ và protein khi hoóc môn insulin của tụy bị thiếu, hay giảm tác động trong cơ thể, biểu hiện bằng mức đường trong máu luôn cao. Giai đoạn mới phát thường làm bệnh nhân đi tiểu nhiều, tiểu ban đêm và do đó làm khát nước. Bệnh đái tháo đường là một trong những nguyên nhân chính của nhiều bệnh hiểm nghèo, điển hình là bệnh tim mạch vành, tai biến mạch máu não, mù mắt, suy thận, liệt dương...

Hiện có 3 loại bệnh đái tháo đường gồm: Đái tháo đường type 1, type 2 và đái tháo đường thai kỳ. Bệnh đái tháo đường type 1 ảnh hưởng đến khả năng sản xuất insulin của cơ thể. Trong khi đó, bệnh đái tháo đường type 2 ảnh hưởng đến khả năng sử dụng insulin của cơ thể. Còn bệnh đái tháo đường thai kỳ ảnh hưởng đến khả năng sử dụng đường trong máu của cơ thể trong thời kỳ mang thai.

Để phòng ngừa bệnh đái tháo đường, bạn cần thực hiện một số thay đổi lối sống dưới đây:

Chế độ ăn uống lành mạnh

Béo phì là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh đái tháo đường type 2. Theo các bác sỹ, người béo phì nếu giảm được 5 - 7%  trọng lượng cơ thể sẽ có thể giúp ngăn ngừa bệnh đái tháo đường hiệu quả.

Bước đầu tiên trong việc giảm cân, hoặc duy trì trọng lượng để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường chính là ăn uống lành mạnh. Bạn nên hạn chế các loại thực phẩm giàu chất béo và cholesterol trong thực phẩm tươi sống, hạn chế thực phẩm chế biến sẵn và ăn thêm những thực phẩm giàu carbohydrate.

Tập thể dục

Tập thể dục là bước thứ 2 trong kế hoạch giảm cân để giúp bạn phòng ngừa bệnh đái tháo đường type 2. Bạn hãy dành ít nhất 30 phút/ngày để hoạt động thể chất, điều này có thể giúp bạn ngăn ngừa sự phát triển của căn bệnh này. Đối với những người chưa có thói quen tập thể dục, họ nên bắt đầu từ việc dành khoảng 10 phút/ngày để thực hiện các hoạt động thể chất.

Bạn có thể lựa chọn các bài tập thể dục, vận động cơ thể nhẹ nhàng như: Khiêu vũ, đạp xe, bơ lội, tham gia một lớp aerobics, đi dạo... Các bài tập này sẽ kích thích việc bơm máu, từ đó mang lại hiệu quả trong phòng chống bệnh đái tháo đường.

Bệnh đái tháo đường thai kỳ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2 ở phụ nữ. Bằng cách giảm cân sau khi sinh, phụ nữ có thể giảm nguy cơ mắc bệnh của mình. Tuy nhiên, họ không nên tự ý bắt đầu tập thể dục cho đến khi được các bác sỹ cho phép.

Bỏ thuốc lá

Người hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc bệnh đái tháo đường. Theo Trường Y tế Công cộng, thuộc Đại học Harvard (Mỹ), người hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cao hơn khoảng 50% so với những người không hút thuốc. Việc bỏ thuốc lá có thể sẽ không hề dễ dàng và tốn nhiều thời gian, nhưng nó có thể làm giảm nguy cơ đái tháo đường và cải thiện sức khoẻ tổng thể của bạn.

Hạn chế rượu bia

Cũng theo Trường Y tế Công cộng, thuộc Đại học Harvard (Mỹ), tiêu thụ quá nhiều rượu, bia cũng sẽ làm tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường. Tuy nhiên, nếu sử dụng ở lượng vừa phải có thể có tác dụng chống lại bệnh đái tháo đường, vì nó giúp cơ thể sử dụng đường trong máu hiệu quả hơn.

Để kiểm soát lượng đường trong máu, người bệnh có thể kết hợp sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ các loại thảo mộc như: Khổ qua, dây thìa canh, tường thuật, tảo Spirulina... Chúng đều có tác dụng giúp hạ đường huyết, giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Trần Lưu H+ (Theo Healthline)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng TĐCare giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường:

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TPCN TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh đái tháo đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Vui lòng truy cập www.tdcare.vn hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.

XNQC: 1102/2015/XNQC-ATTP

*Sản phẩm/Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết