Thay đổi liều dùng thuốc có gây nhịp tim nhanh?

Có nhiều nguyên nhân gây nhịp tim nhanh người bệnh cần lưu ý

Nhận biết các dấu hiệu khi bị rối loạn nhịp tim

Những nguyên nhân gây nhịp tim nhanh khi bạn không bị bệnh tim

Những biện pháp điều trị nhịp tim nhanh có thể áp dụng tại nhà

Nhịp tim nhanh bất thường ở trẻ có nguy hiểm không?

Trợ lý GS. Calvin Chin – Khoa Tim mạch, Viện Tim mạch Quốc gia Singapore trả lời:

Chào bạn!

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp tim nhanh, nhưng phần nhiều trong số chúng không quá nghiêm trọng. Vì bạn đã kiểm soát được tình trạng tăng huyết áp với liều thuốc thấp, chưa chắc tình trạng nhịp tim nhanh cũng có liên quan tới việc cắt giảm lượng thuốc.

Thay đổi liều dùng thuốc chưa chắc đã gây ra tình trạng nhịp tim nhanh

Ví dụ, với những người bị cường giáp (cơ thể sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp), lượng hormone dư thừa có thể gây ra tăng huyết áp và nhịp tim nhanh. Ngoài cường giáp, một số nguyên nhân phổ biến khác gây nhịp tim nhanh có thể kể tới thiếu máu, thiếu oxy do hen suyễn, tắc nghẽn đường hô hấp mạn tính và các bệnh tim mạch như bệnh động mạch vành, bệnh cơ tim và rối loạn nhịp tim. Một số loại siro ho và thuốc trị sổ mũi cũng có thể gây ra tác dụng phụ làm nhịp tim đập nhanh.

Nếu tình trạng đánh trống ngực khiến bạn khó chịu, đặc biệt nếu xuất hiện các dấu hiệu đau tức ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh hay chóng mặt, tốt hơn hết bạn nên tới khám bác sỹ để được tư vấn và có biện pháp xử lý kịp thời. Các bác sỹ có thể phải tìm hiểu thêm về sức khỏe của bạn trước khi đưa ra lời khuyên chính xác: Bạn có thường xuyên trải qua tình trạng nhịp tim nhanh? Tình trạng nhịp tim nhanh có đi kèm tình trạng đau tức ngực hay khó thở?

Tình trạng nhịp tim nhanh cũng có thể liên quan tới các thói quen xấu như tiêu thụ nhiều caffeine, rượu bia, không ngủ đủ giấc, thường xuyên lo lắng, căng thẳng. Chính vì vậy, người bệnh nên tránh uống rượu bia, các đồ uống chứa caffeine, cũng như duy trì lối sống lành mạnh để cải thiện các triệu chứng bệnh.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Straitstimes)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ninh Tâm Vương giúp ổn định nhịp tim cho người bị nhịp tim nhanh:

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi