Thay đổi chế độ ăn uống thế nào để phòng ngừa táo bón?

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa táo bón

Liệu pháp ánh sáng có thể giúp điều trị táo bón hiệu quả

Uống thuốc ngủ có gây ra táo bón?

Táo bón mạn tính: Mối liên hệ với bệnh tim mạch

Điều gì xảy ra khi trẻ bị táo bón nặng?

1. Uống nhiều nước

Mất nước là một nguyên nhân phổ biến gây táo bón và có thể khiến bệnh trở nên trầm trọng nếu xảy ra thường xuyên. Do đó, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nếu bạn bị táo bón, hãy uống ít nhất khoảng 8 cốc chất lỏng không chứa caffeine (tương đương khoảng 2 lít nước).

Khi tình trạng táo bón đã giảm, bạn có thể ngừng việc đo lượng nước uống hàng ngày. Tuy nhiên, vẫn cần chú ý uống đủ nước, ít nhất để nước tiểu của bạn có màu vàng nhạt hay không màu. Và hãy uống bất cứ khi nào bạn thấy khát.

2. Tăng lượng chất xơ trong chế độ ăn

Người lớn được khuyến cáo nên ăn khoảng 20 - 35gr chất xơ mỗi ngày. Đây được coi là một trong những thành phần quan trọng nhất trong chế độ ăn để cải thiện nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón.

Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua một số thực phẩm như: Rau xanh, trái cây, các loại đậu, quả mâm xôi, mận, bánh mì đen và ngũ cốc...

3. Hạn chế tiêu thụ sữa và các thực phẩm từ sữa

Các thực phẩm từ sữa có thể làm tăng nguy cơ bị táo bón

Nếu bạn bị táo bón, hãy thử ngừng uống sữa và không ăn các sản phẩm từ sữa trong một vài ngày, để xem tình trạng có được cải thiện không. Bởi một số người có các vấn đề về tiêu hóa lactose cũng có thể gây ra đầy bụng, chướng bụng hoặc táo bón.

4. Chú ý tới các thực phẩm có thể gây táo bón

Việc tiêu thụ quá nhiều các loại thực phẩm như: Thịt có hàm lượng chất béo cao, trứng, thực phẩm chứa nhiều đường và thực phẩm chế biến sẵn (thường ít chất xơ)... có thể gây ra táo bón. Do đó, hãy nhớ ăn chúng một cách điều độ.

5. Bổ sung magne

Một số nghiên cứu cho thấy, bổ sung magne có thể giúp làm mềm phân và giảm chứng táo bón. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế khuyến cáo rằng, không nên bổ sung quá 350mg magne ở dạng chất bổ sung đối với người lớn, và 110mg đối với trẻ từ 4 - 8 tuổi. Ngoài ra, những người bị rối loạn chức năng thận không nên bổ sung vi chất này.

Quang Tuấn H+ (Theo Wikihow)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Cốm Pubokid Gold - sự kết hợp hài hòa giữa y học cổ truyền và hiện đại. Cốm Pubokid Gold có chứa hợp chất ImmuneGamma - phát minh vượt trội của công nghệ sinh học Hoa Kỳ giúp phục hồi và tái tạo các niêm mạc tổn thương, đặc biệt là niêm mạc đại tràng tổn thương do táo bón dài ngày ở trẻ em; Kết hợp với các thảo dược quen thuộc của y học cổ truyền như cao dền gai, cao đơn kim, cao huyền sâm…

sản phẩm không chỉ giúp giải quyết tận gốc chứng táo bón ở trẻ nhỏ. Không chỉ vậy, những thành phần như lysine, kẽm, magie cũng giúp trẻ ăn ngon miệng, tăng khả năng hấp thu chất dinh dưỡng và hấp thu canxi, giúp bé phát triển toàn diện.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa