4 lợi ích không ngờ từ việc ăn đêm

Nhiều người cho rằng ăn khuya chỉ có hại cho sức khỏe, nhưng thật ra nó cũng có vài lợi ích bất ngờ

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn hạn chế ăn thịt?

Những bí kíp giảm cân nằm lòng mà chị em cần biết

Muốn giảm cholesterol chỉ cần thay đổi chế độ ăn?

Sai lầm trong ăn kiêng tàn phá làn da của bạn

Bữa đêm ít glycemic hôm nay có thể giúp kiểm soát lượng đường máu vào sáng mai

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Clinical Nutrition của Mỹ đã chỉ ra rằng việc ăn bữa đêm ít glycemic có thể điều chỉnh lượng đường huyết của bạn tốt hơn vào bữa sáng hôm sau. Tối ưu hóa lượng đường huyết không chỉ quan trọng trong việc giảm cân mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Bạn có thể chọn các loại thực phẩm ít glycemic như đậu lăng, đậu đen, khoai lang hoặc các loại rau xanh mà bạn yêu thích với các thực phẩm giàu protein như ức gà, thịt bò nạc hoặc cá hồi cho một bữa ăn đêm giúp bạn kiểm soát lượng đường huyết vào sáng hôm sau.

Không phải tất cả Carbohydrate (carbs) sẽ chuyển thành chất béo nếu bạn ăn chúng vào đêm muộn.

Tập thể dục có ảnh hưởng lớn nhất đến cách cơ thể bạn tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Khi bạn vận động, cơ thể bạn sẽ ưu tiên hấp thụ những chất dinh dưỡng giúp hồi phục cơ thể, có nghĩa là khi bạn tập thể dục, các cơ của bạn sẽ hấp thụ carbs nhiều hơn. Điều này xảy ra ở bất cứ thời điểm nào trong ngày. Nhưng rất nhiều người kiêng ăn carb vào ban đêm bởi e ngại rằng những carb đó sẽ được chuyển hóa thành chất béo, dù họ vẫn chăm chỉ luyện tập.

Không ăn gì sau khi luyện tập có thể làm giảm khả năng hồi phục sau luyện tập cũng như kết quả luyện tập. Trong 45 phút sau khi luyện tập, việc ưu tiên bổ sung dinh dưỡng có thể giúp bạn phục hồi sau luyện tập cũng như giúp các cơ của bạn khỏe hơn.

Đừng bỏ qua carbs sau khi luyện tập chỉ vì lúc đó đã là cuối ngày. Ăn các thực phẩm giàu carb như khoai lang và chuối có thể cung cấp năng lượng dự trữ cho cơ, giúp chúng sẵn sàng cho việc luyện tập sau đó.

Ăn thực phẩm giàu carbs vào ban đêm có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn


Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng ăn thực phẩm chứa carb vào ban đêm có thể giúp bạn kiểm soát sự thèm ăn trong suốt cả ngày.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obesity and Nutrition, Metabolism & Cardiovascular Diseases (Tạp chí Béo phì và Dinh dưỡng, Trao đổi chất và các bệnh Tim mạch) vào năm 2011 đã theo dõi một nhóm 63 phụ nữ và nam cảnh sát bị béo phì trong 2 chế độ ăn uống.

Một là chế độ ăn chia nhỏ lượng carb trong một ngày và hai là chế độ ăn tập trung lượng carbs vào bữa ăn đêm.

Kết quả cho thấy các tình nguyện viên ăn chủ yếu các thực phẩm chứa carbs vào ban đêm có sự thay đổi về lượng hormone làm giảm cảm giác thèm ăn.

Kiểm soát sự thèm ăn là một chìa khóa quan trọng trong việc giảm cân thành công. Một nghiên cứu về giảm cân trước đó trên tạp chí Y học The New England Journal đã chỉ ra rằng sự thèm ăn không chỉ phụ thuộc vào việc bạn ăn ít hơn và hormone gây thèm ăn vẫn còn tác dụng ít nhất 18 tháng sau giảm cân.

Do đó, để giảm lượng carb khi bạn đang sử dụng chế độ ăn kiêng, thay vì tách nhỏ lượng carb trong một số bữa ăn, bạn có thể tập trung ăn chúng trong bữa tối.

Việc hấp thụ protein trước khi đi ngủ có thể giúp việc tạo cơ khi bạn ngủ.

Khi bạn ngủ, cơ thể của bạn cũng không ngừng làm việc, trái tim bạn vẫn bơm máu, phổi bạn vẫn trao đổi không khí. Chế độ ăn uống trước khi bạn ngủ cũng có thể tối ưu hóa việc tạo cơ.

Một bữa ăn khuya giàu protein như sữa, phô mai, sữa chua trước khi đi ngủ có thể giúp tạo cơ bắp khi bạn đang ngủ. Một nghiên cứu công bố năm 2012 trên tạp chí Medicine and Science in Sports and Exercise, chỉ ra rằng việc tiêu thụ protein ngay trước khi đi ngủ có thể giúp cơ phát triển, phục hồi và duy trì suốt đêm sau khi luyện tập.

Đừng ngại ăn khuya nữa nhé!

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp