Thảo dược tốt cho người bị huyết áp thấp

Người huyết áp thấp có thể sử dụng các loại thảo dược để ổn định huyết áp

Các loại nước ép tốt cho người huyết áp thấp

Tại sao người bị huyết áp thấp không nên uống sữa ong chúa?

Các dạng huyết áp thấp

Choáng váng do huyết áp thấp phải làm sao?

Nhân sâm

Nhân sâm có vị ngọt, hơi đắng, tính ôn, có tác dụng đại bổ nguyên khí, sinh tân, an thần. Theo y học hiện đại, dược tính của nhân sâm dựa trên tác dụng của các hợp chất quan trọng trong nhân sâm như saponin steroid, glycoside panaxin, các vitamin B1 và B2, các acid béo như panmitic, các acid amin…

Huyết áp thấp phần lớn do khí huyết hư nhược gây nên. Nhân sâm vốn là vị thuốc đại bổ nguyên khí, có khả năng nâng cao năng lực hoạt động của các cơ quan trong cơ thể, tăng cường trương lực mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn huyết dịch và cải thiện quá trình cung cấp oxy. Vì vậy, nó có tác dụng làm tăng chỉ số huyết áp. Ngoài ra, nhân sâm giúp cải thiện sức khỏe tim mạch thông qua việc ức chế sự kết tập tiểu cầu và duy trì mức cholesterol, giúp tăng cường và bảo vệ sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh tật khác.

Nhân sâm giúp tăng cường thể lực, cải thiện huyết áp

Hoàng kỳ

Hoàng kỳ có vịt ngọt, tính ôn, có tác dụng bổ khí, lợi tiểu và thường dùng chữa các bệnh tiêu chảy, mệt mỏi, tự hãn (tự đổ mồ hôi), ăn uống kém. Theo y học hiện đại, hoàng kỳ có tác dụng tăng sức co bóp cơ tim. Thông qua tác dụng này, hoàng kỳ có thể làm tăng huyết áp trên các bệnh nhân suy tim. Các nhà khoa học cũng nhận thấy rằng hoàng kỳ có tác dụng làm tăng sức bền thành mạch máu và giãn mạch. Thông qua tác dụng này làm cho máu từ tim tới các cơ quan khác được tốt hơn.

Đinh lăng

Theo Đông y, rễ cây đinh lăng có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, có tác dụng thông huyết mạch, bồi bổ khí huyết, chữa ho ra máu, kiết lỵ. Nước sắc lá đinh lăng và lá tre có tác dụng ích khí, tăng huyết vì vậy có thể cải thiện hiện tượng chóng mặt do huyết áp thấp.

Lưu ý, không được dùng đinh lăng với liều cao, sẽ bị say, có hiện tượng mệt mỏi.

Đinh lăng giúp cải thiện chứng chóng mặt do huyết áp thấp

Mạch môn

Theo y học hiện đại, mạch môn có chứa ophiopogonin, ruscogenin, b-Sitosterol, stigmasterol. Rễ gồm nhiều loại saponin, acid amin, vitamin A. Mạch môn có tác dụng tăng huyết lượng động mạch vành, bảo vệ bệnh thiếu máu cơ tim, cải thiện lực co bóp cơ tim và chống rối loạn nhịp tim. Trên thực nghiệm, mạch môn còn có tác dụng an thần.

Theo Đông y, mạch môn có vị ngọt, hơi đắng, tính hàn, vào các kinh phế, tâm, vị. Có tác dụng tốt với người bị huyết áp thấp.

Mạch môn có tác dụng nâng huyết áp ở người bị huyết áp thấp

Xuyên tiêu

Xuyên tiêu có tên khoa học là Zanthoxylum nitidum, trong dân gian còn gọi là hạt Sẻn, Hoa tiêu, Ba tiêu… Đây là một vị thuốc có tác dụng hỗ trợ khả năng hấp thu chất dinh dưỡng qua hệ tiêu hóa trong khi đó người bệnh huyết áp thấp lại thường xuyên có cảm giác mệt mỏi, chán ăn. Do vậy, đây là một vị thuốc rất thích hợp để người bệnh có thể phục hồi thể trạng, giảm mệt nhanh chóng hơn và cung cấp thêm nguồn nguyên liệu để hỗ trợ quá trình tạo máu, cải thiện các triệu chứng do huyết áp thấp gây ra.

Đương quy

Đương quy là một trong những vị thuốc đầu bảng có tác dụng bổ máu. Ngoài việc cung cấp các tiền chất cần thiết cho quá trình tạo máu như vitamin B12, acid folic, acid folinic, acid nicotinic và biotin,... Nghiên cứu tại trường Đại học Y Hàng Châu, Chiết Giang, Trung Quốc đã chứng minh rằng, các hoạt chất sinh học có trong vị thuốc truyền thống này giúp tăng tạo máu nhờ khả năng kích thích sự tăng sinh của các tế bào máu ở tủy xương. Các nhà khoa học còn nhận thấy, hoạt chất có trong Quy đầu có tác dụng làm tăng hàm lượng của hemoglobin - chất vận chuyển oxy nên cải thiện cả về chất lượng và số lượng máu của cơ thể, nhờ đó, các triệu chứng của huyết áp thấp cũng giảm đi đáng kể.

Ích trí nhân

Ích trí nhân hay Ích trí tử - phần quả chín phơi khô của cây Ích trí (Alpinia oxyphylla) cũng là một trong những vị thuốc rất tốt cho người huyết áp thấp. Cũng giống như Xuyên tiêu, Ích trí nhân cũng là một thảo dược có khả năng tăng cường hấp thu chất dinh dưỡng ở hệ tiêu hóa nên có thể giúp người bệnh huyết áp thấp hồi phục cơ thể nhanh chóng hơn.

Thanh Tú H+ 

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng chứa Ích trí nhân, Xuyên tiêu, Đương quy giúp làm giảm triệu chứng huyết áp thấp



Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất