Đậu nành giúp chống ung thư vú?

Thành phần từ đậu nành có tiềm năng giúp chống ung thư vú

Thực phẩm tốt nhất dành cho bệnh nhân ung thư vú

Nấm và trà xanh: Sự kết hợp hoàn hảo để ngăn ngừa ung thư vú

Muốn không bị ung thư vú: Hãy ăn các loại rau họ cải!

Làm nghề gì dễ mắc ung thư vú?

Trước đây, một số thành phần của đậu nành được cho có nhiều lợi ích sức khoẻ khác nhau, bao gồm làm giảm các triệu chứng mãn kinh cấp tính như bốc hỏa. Lợi ích này là do các isoflavone trong đậu nành. Isoflavone có cơ chế hoạt động và chức năng gần giống như hormone nữ (estrogen). Isoflavone cũng được cho là có liên quan đến việc giảm tái phát ung thư vú.

Hiện nay, nghiên cứu mới của Trung tâm ung thư Đại học Arizona (Tucson, Mỹ) đang xem xét tiềm năng genistein - một isoflavone của đậu nành để xem nó có thể ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư vú hay không.

TS.BS Donato F. Romagnolo và Ornella I. Selmin, người dẫn đầu nghiên cứu, cho rằng genistein có vai trò bảo vệ đối với BRCA1 - một gene có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u.

Gene BRCA1 là gì?

Như đã biết, Tamoxifen (chất kháng estrogen không steroid) là một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị và phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, nhiều khối u ung thư vú là ER- làm cho liệu pháp hormone không hiệu, khiến cho việc điều trị bằng thuốc rất khó khăn.

Đặc biệt, đối với loại ung thư vú bộ ba âm tính (Triple negative) thì việc điều trị càng phức tạp hơn vì nó không đáp ứng điều trị bằng thuốc Tamoxifen và đề kháng lại đầu hết các liệu pháp điều trị ung thư hiện có. Nó cũng dễ dàng tái phát hơn các loại ung thư vú khác.

Do đó, việc tìm ra cách để giải quyết sự thiếu hụt thụ thể estrogen có thể cung cấp cách thức mới để giải quyết căn bệnh này.

Gene BRCA1 đóng một vai trò trung tâm trong sự phát triển của ung thư vú. Trong một hệ thống cơ thể khỏe mạnh, nó có vai trò ức chế, bảo vệ chống lại sự phát triển của khối u ung thư. Khi BRCA1 “hoạt động sai cách” đồng nghĩa với việc hàng phòng vệ đầu tiên chống lại ung thư sẽ bị suy yếu.

Trong các trường hợp khác, methyl hóa gene (methyl hóa là một sự thay đổi sinh hóa của DNA tạo ra các thẻ/tags trên gene và các thẻ này kiểm soát sự nhận biết tế bào) có thể ảnh hưởng đến hoạt động của BRCA1, làm cho nó “im lặng” hay bị “tắt”. Lúc này, gene BRCA1 không thể hoạt động như một chất ức chế khối u.

Vai trò của genistein

Trong nghiên cứu mới, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào mối quan hệ giữa các thụ thể AhR (một protein được kích hoạt bởi các yếu tố gây ung thư như khói thuốc lá) và BRCA1.

Họ lưu ý rằng các tế bào ung thư kích hoạt BRCA1 “im lặng”, làm cho nó trở nên vô hại đối với các tế bào ung thư và do đó các khối u tự do phát triển và lan rộng.

TS. Romagnolo cũng lưu ý rằng, thông thường, BRCA1 tương tác với thụ thể estrogen - alpha (ER-alpha). Khi BRCA1 “im lặng” thì các kết nối với ER-alpha cũng bị ảnh hưởng. Do đó, các thuốc thông thường hoạt động theo sự tương tác BRCA1-ER-alpha như Tamoxifen trở nên không hiệu quả.

Do đó, TS. Romagnolo và nhóm nghiên cứu quan tâm đến việc liệu họ có thể vô hiệu hóa hiệu quả của kích hoạt AhR để cho phép BRCA1 lấy lại được chức năng bình thường hay không.

Khi xem xét tiềm năng của genistein, các nhà nghiên cứu thấy rằng nó có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú thấp hơn vì nó có thể ngăn chặn quá trình methyl hóa DNA.

Genistein có thể “bật” gene BRCA1, cho phép BRCA1 tiếp tục hoạt động như một chất ức chế khối u và tương tác tốt với ER-alpha. Từ đó cho phép thuốc Tamoxifen hoạt động hiệu quả trên các khối u ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho hay cần nhiều nghiên cứu nữa để tìm ra các sản phẩm nào có nguồn gốc từ đậu nành có công dụng ngăn chặn ung thư, cũng như biết được liều lượng tiêu thụ và thời điểm tiêu thụ giúp tăng cường sự bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Biết Tuốt H+ (Theo MNT)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất