90 bệnh viện sẽ có thanh niên tình nguyện cùng "Tiếp sức người bệnh"

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phất cờ phát động chương trình "Tiếp sức người bệnh" tại bệnh viện Bạch Mai sáng 4/7.

Hà Nội: Xuất hiện bệnh nhân “lạ” tại Bệnh viện Bạch Mai

Ung thư phổi giai đoạn cuối, bệnh nhân nhảy lầu tự tử tại BV Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai chú trọng hỗ trợ y tế biển đảo

Kỳ thi THPT 2015: Ấm lòng Cơm 5000 tiếp sức sỹ tử

Đây là những hoạt động trong chương trình "Tiếp sức người bệnh" do Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp cùng Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam triển khai với lực lượng nòng cốt là Sinh viên Đại học Y dược, Sinh viên ngành tâm lý, công tác xã hội của các trường đại học nhằm hưởng ứng phát động của Bộ trưởng Bộ Y tế về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chương trình hướng tới mục tiêu giảm 70% tình trạng “cò” bệnh viện và giảm 30% khối lượng công việc của điều dưỡng viên, nhân viên hành chính tại những bệnh viện lớn.

Năm nay có hơn 3.000 thanh niên tình nguyện tham gia chương trình "Tiếp sức người bệnh" tại 30 bệnh viện ở 5 thành phố lớn trên cả nước.

PGS.TS Trần Văn Thuấn - Chủ tịch Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam cho biết, năm nay, Chương trình “Tiếp sức người bệnh” với hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia, được triển khai tại 30 bệnh viện ở 5 thành phố lớn gồm Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hồ Chí Minh. Từ năm 2016 đến 2020, sẽ triển khai chương trình tại 90 bệnh viện trong cả nước với số lượng hơn 10.000 tình nguyện viên.

Mục tiêu của chương trình là xây dựng những đội hình thanh niên tình nguyện phối hợp với Phòng công tác xã hội, Đoàn thanh niên, Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ của bệnh viện để cùng tham gia giúp đỡ người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo như: Tham gia  hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh và người nhà bệnh nhân tới khám và điều trị ngay từ cổng bệnh viện, hướng dẫn người bệnh làm thủ tục nhập viện, lấy phiếu khám; Hướng dẫn quy trình làm thủ tục nhập và xuất viện, chuyển viện, hỗ trợ y, bác sỹ trong bệnh viện… góp phần vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, đặc biệt là công tác chăm sóc sức khoẻ cho người nghèo.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại lễ phát động chương trình "Tiếp sức người bệnh"

Phát biểu tại lễ ra quân sáng 4/7, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận, trong thời gian qua ngoài những tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân y bác sỹ không quản ngại khó khăn hết lòng vì tính mạng, sức khỏe người bệnh thì vẫn còn một bộ phận cán bộ có thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực, làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế.

Ngay sau lễ phát động, các thanh niên tình nguyện đã vào cuộc ngay để "Tiếp sức người bệnh" tại Bệnh viện Bạch Mai

Để khắc phục tình trạng này đồng thời xây dựng hình ảnh, phong cách người cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã ban hành Kế hoạch triển khai “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”. Đây là giải pháp mang tính đột phá để đổi mới căn bản, toàn diện cách nghĩ, cách làm của từng cán bộ y tế, từng cơ sở y tế khi phục vụ người bệnh. Một trong những trọng tâm của kế hoạch chính là đề án "Tiếp sức người bệnh".

Cũng trong dịp này, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bác sỹ gia đình thành phố Hà Nội tổ chức khai trương Phòng khám chữa bệnh nhân đạo cho gia đình chính sách, người lao động ngoại tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc trên địa bàn Thủ đô tại 50C phố Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Phòng khám này sẽ định kỳ khám chữa bệnh nhân đạo 1 buổi/1 tháng vào ngày Chủ nhật tuần thứ 3 mỗi tháng. Mỗi buổi khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 300 - 400 người dân theo các chuyên khoa…

Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn