Thành lập 11 đoàn kiểm tra công tác tiêm chủng

Kiểm tra công tác tiêm vaccine Sởi - Rubella tại trường tiểu học (Ảnh: Đức Thành)

Nên cân nhắc khi cho trẻ tiêm vaccine dịch vụ

Vì sao vaccine dịch vụ luôn “cháy”?

Tiêm vaccine đúng lịch, phòng bệnh lây nhiễm nguy hiểm cho trẻ

3 tháng miễn phí không bằng 1 giờ dịch vụ

11 đoàn sẽ kiểm tra, đánh giá công tác tiêm chủng tại 4 khu vực trong cả nước. Các đoàn sẽ kiểm tra việc thực hiện công tác tiêm chủng tại các địa phương trên cả nước như: Tiêm chủng mở rộng (TCMR); Tiêm chủng dịch vụ; Kết quả triển khai chiến dịch tiêm ccine sởi - rubella trong TCMR.

Thời gian gần đây, có nhiều trẻ mắc bệnh sớm như bệnh ho gà ở trẻ 2 - 4 tháng tuổi, bệnh sởi khi trẻ trong khoảng thời gian 9 - 12 tháng tuổi. Phần lớn những trường hợp mắc các bệnh sởi, ho gà hay một số bệnh truyền nhiễm khác là do trẻ không được tiêm đúng lịch hoặc tiêm chưa đầy đủ vaccine phòng bệnh.

Hiện nay, vaccine miễn phí luôn sẵn có với số lượng lớn, bảo đảm các yêu cầu về chất lượng thì vaccine dịch vụ luôn trong tình trạng khan hiếm trầm trọng do các cha mẹ có xu hướng “chuộng” vaccine dịch vụ cho con trẻ. Trong khi đó, lượng vaccine dịch vụ chỉ có thể đáp ứng được một phần rất nhỏ cho trẻ em trên cả nước.

Do đó, việc tiêm muộn hay tiêm không đủ liều vaccine sẽ gây nguy cơ mắc bệnh cho trẻ là rất cao. Việc tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế là quyền lợi của trẻ em và là trách nhiệm của các bậc cha mẹ.

Vi Dũng H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn