Thí sinh chậm giờ làm bài vì thiếu hàng loạt đề thi

Phòng lưu giữ đề và bài thi tại Trường THPT Yên Định 1. Ảnh: Lê Hoàng

Bắt quả tang hai người dùng điện thoại đọc bài Sử thi cho thí sinh

Nhiều thí sinh bị cướp hết giấy tờ trước giờ đi thi

Một thí sinh ngất xỉu trong giờ thi có thể do nắng nóng

Giảm giá vé tàu cho thí sinh dự thi THPT quốc gia

Trong buổi thi môn Hóa học chiều 3/7, cụm thi do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa chủ trì, tổ chức ở điểm trường THPT Yên Định 1 (huyện Yên Định) đã xảy ra sự cố nghiêm trọng khi bộ đề chính thức bị thiếu hụt, ảnh hưởng tới tiến trình làm bài của tất cả thí sinh dự thi ở điểm này.

Cụ thể, lúc 14h15 ngày 3/7, khi cán bộ coi thi số một bóc niêm phong đề thì phát hiện ba túi đựng bị thiếu tới 37 đề so với tổng số 61 thí sinh dự thi (có hai túi thiếu 18 đề và một túi thiếu một đề). Vì số đề dự phòng không đủ (chỉ có 12), cán bộ điểm thi phải dừng phát đề và xin ý kiến chỉ đạo từ cấp trên.

“Ngay khi phát hiện sự cố, chúng tôi đã báo cáo lãnh đạo Sở và dừng toàn bộ việc cấp phát đề tại 4 phòng thi”, ông Lê Đức Chung, Điểm trưởng điểm thi trường THPT Yên Định 1 nói. Ngay sau đó, lãnh đạo Sở Giáo dục Thanh Hóa đã tới chỉ đạo cấp tốc in sao bổ sung đề. “Công tác in sao được thực hiện tại chỗ và hoàn toàn bảo mật dưới sự giám sát của lực lượng an ninh”, ông Chung cho biết.

Phải đến 15h20, các thí sinh tại điểm thi này mới bắt đầu làm bài. Môn thi Hóa học tại điểm thi số 33, trường THPT Yên Định 1, do đó bị chậm hơn so với các trường khác 50 phút. “Do Hóa học là môn thi trắc nghiệm lại có nhiều mã đề, nhiều tờ trong cùng một đề nên công tác in sao phải kéo dài nhằm tránh nhầm lẫn, sai sót”, ông Chung nói.

Theo cán bộ này, đề thi được tiếp nhận tại tầng 10 Đại học Hồng Đức và được vận chuyển về điểm thi từ chiều 29/6. “Chúng tôi cam kết công tác bảo mật đề thi được thực hiện nghiêm túc. Thường xuyên có hai cán bộ an ninh túc trực 24/24h để bảo vệ đề và bài thi nên không thể có chuyện thất lạc hay mất cắp”, ông Chung khẳng định.

Cán bộ điểm trưởng cho hay, tâm lý thí sinh ổn định trong suốt buổi thi hôm qua. Các em làm bài tốt và không có điều gì bất thường trong buổi thi đó dù có chậm hơn. Từng nhiều năm làm nhiệm vụ coi thi, nhưng ông chưa từng chứng kiến sự cố tương tự.

Trao đổi về vụ việc, ông Lê Khắc Vinh - Phó chánh Thanh tra Sở Giáo dục tỉnh Thanh Hóa cho hay, nhận được thông tin, Sở đã cử cán bộ có mặt tại điểm thi THPT Yên Định 1 để giám sát sự việc, không cho cán bộ coi thi cũng như thí sinh ra khỏi trường, đồng thời in ấn thêm đề thi theo đúng quy chế.

“Đây là sự cố bình thường”, ông Vinh nói và cho hay, việc in sao đề là do Hội đồng in sao đề Đại học Hồng Đức tiến hành và cơ quan này phải chịu trách nhiệm.

Điểm thi trường THPT Yên Định 1 do Sở Giáo dục và Đào tạo Thanh Hóa chủ trì chỉ dành cho thí sinh xét công nhận tốt nghiệp. Tại đây có 424 thí sinh thuộc ba trường gồm THPT Yên Định 1, THPT Trần Ân Chiêm và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Yên Định đăng ký dự thi. Buổi thi chiều 3/7, có 61 thí sinh dự thi môn Hóa học, được bố trí ở 4 phòng thi.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn