Thận ứ nước có nguy hiểm không?

Thận ứ nước là tổn thương làm cho thận bị giãn và sưng to.

Đau mỏi hông: Dấu hiệu thận ứ nước?

Có cách nào ngăn ngừa sỏi thận tái phát?

Người bị sỏi thận có được uống sữa không?

Sinh tố dưa chuột trị sỏi thận

Chào bạn!

Khi hệ thống dẫn nước tiểu bị tắc nghẽn làm cho đài thận rồi bể thận và có thể cả niệu quản giãn dần dẫn đến kích thước thân to hơn so với bình thường, gọi là thận ứ nước. Ứ nước trong thận có thể dẫn đến nhiễm trùng tại thận. 

Sỏi thận là nguyên nhân hàng đầu gây ứ nước bể thận, sỏi thận gây tắc nghẽn niệu quản. Nếu là sỏi nhỏ, nó sẽ di chuyển từ thận xuống bàng quang, nhưng nếu hòn sỏi quá to sẽ gây tắc nghẽn niệu quản, làm cho nước tiểu ứ lại trên chỗ tắc, không xuống được bàng quang nên thận bị ứ nước, giãn to. Tuy nhiên có nhiều bệnh là nguyên nhân gây ứ nước ở thận chứ không phải chỉ là sỏi.

Cổ bàng quang co bất thường cũng gây tắc nghẽn lối nước tiểu từ bàng quang ra niệu đạo, kết quả là nước tiểu ứ lại từ bàng quang, làm thận bị ứ nước. Niệu đạo hẹp do bị viêm nhiễm cũng gây ứ nước ở thận.

Nếu là thận ứ nước cấp tính thì chức năng thận vẫn tốt. Nếu thận ứ nước nhẹ (độ 1) không có sự tắc nghẽn thì có thể tự hết. Nhưng nếu ứ nước độ nặng (độ 2, 3), kéo dài, không được xử trí thì xảy ra thận ứ nước mạn tính làm các đơn vị thận bị huỷ hoại dần, mức lọc cầu thận giảm đi và cuối cùng đưa đến viêm cầu thận, suy thận mạn tính...

Chính vì thế bạn cần tái khám để theo dõi diễn biến của bệnh, nếu diễn biến nặng hơn thì cần siêu âm hoặc chụp cộng hưởng từ hệ tiết niệu và vùng chậu hông để tìm nguyên nhân và điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm của căn bệnh này.

Chúc bạn và gia đình luôn khỏe mạnh!

Bác sỹ CKII Tạ Phương Dung - Trưởng khoa Nội thận - Miễn dịch ghép bệnh viện Nhân dân 115

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị