Thai phụ ở vùng có dịch Zika sẽ được thăm khám với chế độ đặc biệt

Thai phụ ở vùng có dịch Zika sẽ được thăm khám đặc biệt

Những thủ phạm gây dị tật đầu nhỏ ở thai nhi: Làm sao phát hiện và dự phòng?

TPHCM: Quận huyện “than khó” trong chống dịch Zika

Người đầu tiên ở Bà Rịa - Vũng Tàu nhiễm virus Zika

​TP.HCM đã có 35 người mắc Zika

Dịch sốt xuất huyết và virus Zika đang lan rộng trên cả nước. Tính đến nay TP. HCM là địa phương ghi nhận nhiều ca nhiễm virus Zika nhất cả nước. Đặc biệt, lần đầu tiên ở Việt Nam, một trường hợp trẻ sơ sinh đã mắc tật đầu nhỏ, qua nhiều lần xét nghiệm trong nước đều đưa đến kết quả cuối cùng là nghi do virus Zika gây nên tại Đắk Lắk.

Với diễn biến ngày càng phức tạp do virus Zika gây ra, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, các địa phương đang triển khai các biện pháp trọng tâm như phát động phong trào vệ sinh môi trường, diệt muỗi, diệt lăng quăng; tổ chức phun hóa chất diệt muỗi trên diện rộng tại các phường, xã có ca bệnh và tại các điểm nguy cơ, vùng nguy cơ trên địa bàn quận, huyện; Tăng cường công tác truyền thông với nhiều hình thức, nội dung để vận động người dân tự diệt muỗi, diệt lăng quăng, phòng tránh muỗi đốt. Đặc biệt tăng cường tầm soát để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, nhất là phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Hiện tai, Việt Nam đã có hệ thống chẩn đoán trước sinh yêu cầu phụ nữ nên siêu âm 3 lần trong thời gian mang thai: 12 tuần, 22 tuần và 32 tuần. Nếu tuân theo hướng dẫn cơ bản này thì đảm bảo phụ nữ có thai sẽ được bác sỹ theo dõi sức khỏe, phát hiện sớm các trường hợp đầu nhỏ. Do đó, ngoài việc tự bảo vệ sức khỏe của mình bằng các biện pháp phòng tránh muỗi đốt, phụ nữ có thai đi khám trước 28 tuần để phát hiện sớm các trường hợp dị tật thai nhi. Tuy nhiên, chị em cũng không nên quá lo lắng, mẹ nhiễm Zika sinh con đầu nhỏ chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ chiếm 1 - 10%.

Xem thêm bí quyết để phòng tránh virus Zika!

Trần Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp