Bộ Y tế khuyến cáo gì thai phụ khi Zika đã xuất hiện tại Việt Nam?

Bộ y tế Việt Nam đưa mức cảnh báo phòng bệnh virus Zika lên cấp độ 2, đặc biệt đối với các bà mẹ đang trong giai đoạn 3 tháng đầu của thai kỳ.

Nóng: Việt Nam xác nhận 2 trường hợp nhiễm virus Zika đầu tiên

Bộ Y tế lập 8 đoàn "soi" công tác phòng chống dịch bệnh do virus Zika

Bộ Y tế bác bỏ thông tin 4 người nhiễm virus Zika ở Khánh Hòa

Nghi nhiễm virus Zika thì nên đi xét nghiệm ở đâu?

Việt Nam nâng mức cảnh báo cấp độ 2

Trong số 2 nữ bệnh nhân đầu tiên nhiễm virus Zika tại nước ta có 1 phụ nữ 33 tuổi ở quận 2, TP. Hồ Chí Minh đang mang thai 8 tháng, có chồng làm việc tại Malaysia về Việt Nam trước đó 14 ngày. Người chồng không có biểu hiện nhưng con gái 2 tuổi từng bị sốt trước đó không lâu và kết quả xét nghiệm bị sốt xuất huyết. Trường hợp nữ bệnh nhân còn lại 64 tuổi, trú tại phường Phước Hòa, Khánh Hòa, Nha Trang không có tiền sử đi đến vùng có dịch. Cơ quan chức năng đã xác đinh được chủng của virus Zika mà 2 nữ bệnh nhân này nhiễm tương tự chủng virus đã lưu hành tại các nước ASEAN và Trung Quốc.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo các thai phụ trong 3 tháng đầu của thai kỳ cần đặc biệt lưu ý phòng bệnh do virus Zika để hạn chế nguy cơ chứng teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh

Sau khi phát hiện 2 trường hợp này, Bộ  Y tế đang mở rộng giám sát, điều tra dịch tễ đối với những người tiếp xúc hoặc sống xung quanh khu vực 2 bệnh nhân ở và làm việc. Đại diện Bộ Y tế cũng khẳng định 2 trường hợp lần này là mắc mới, không nằm trong số 4 trường hợp trước đây đã nghi ngờ. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định trong thời gian tới có thể sẽ phát hiên nhiều ca nhiễm virus Zika cũng như việc lây lan ở Khánh Hòa và TP. Hồ Chí Minh là rất lớn:

Bộ Y tế đã nâng mức độ phòng chống dịch và cảnh báo tại các địa phương lên cấp độ 2 theo kế hoạch phòng chống Zika. Sáng nay, tại TP. Hồ Chí Minh và Khánh Hòa đều đã triển khai các biện pháp cần thiết để có thể phòng chống, khoanh vùng ổ dịch. Chúng tôi cũng không khuyến cáo người dân hạn chế việc đi lại vì vậy hy vọng sẽ không ảnh hưởng đến du lịch các địa phương”

Cách phòng tránh bệnh do virus Zika

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) triệu chứng của bệnh do virus Zika rất nhẹ, nhẹ hơn so với bệnh sốt xuất huyết và thường tự khỏi. Bên cạnh đó có 80% bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng. Người dân không nên quá lo lắng. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu nếu mắc virus này có thể tiềm ẩn nguy cơ gây ra hội chứng teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh. Do vậy, trước khi đến vùng có dịch bệnh virus Zika cần cân nhắc trước khi quyết định.

TS. Masaya Kato - Điều phối viên nhóm các bệnh truyền nhiễm, đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra khuyến cáo với người dân và Bộ Y tế Việt Nam cách phòng tránh dịch bệnh do virus Zika

Bên cạnh đó, ngày càng có bằng chứng cho thấy virus này cũng lan truyền qua đường tình dục. Vì thế cần sử dụng bao cao su khi sinh hoạt tình dục tại vùng dịch hoặc trở về từ vùng dịch. Đại diện Tổ chức Y tế thế giới cũng nhấn mạnh rằng, công tác tăng cường giám sát vô cùng quan trọng để phát hiện ca bệnh, nơi nào có mật độ muỗi cao là nơi có nguy cơ cao lây dịch bệnh từ virus Zika. Việc kiểm soát muỗi và bọ gậy cũng như tuyên truyền vận động người dân tránh để muỗi đốt, diệt muỗi và bọ gậy là vô cùng cần thiết.

Dịch bệnh do virus Zika là dịch bệnh nhóm B, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các tỉnh thực hiện việc công bố dịch theo quyết định mới. Theo đó, khi có dịch thì UBND tỉnh sẽ công bố theo quy mô xã, phường; khi trong 1 huyện có 2 xã thì công bố ở cấp huyện, khi 1 tỉnh có 2 huyện thì công bố ở cấp tỉnh.

Trong thời gian cuối năm 2015 đến nay, dịch bệnh do virus Zika diễn biến phức tạp tại 61 quốc gia, vùng lãnh thổ trên phạm vi toàn cầu. WHO đã công bố tình trạng dịch bệnh do virus Zika hiện nay là sự kiện y tế cộng đồng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế do có sự quan ngại về mối liên quan giữa nhiễm virus Zika và các trường hợp mắc chứng teo não, dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và hội chứng viêm đa rễ dây thần kinh.
Hiệp Nguyễn H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn