Thai nhi quay đầu khi nào?

Tư thế thuận lợi để con chào đời là đầu chúc xuống và gáy quay về phía bụng mẹ

Những mốc siêu âm thai quan trọng mẹ bầu không nên bỏ qua

Bé đã "lao động" hết mình trong 3 tháng cuối thai kỳ

3 tháng giữa thai kỳ, con đã phát triển thế nào?

Kỳ diệu sự phát triển của thai nhi trong 3 tháng đầu tiên

1. Thai nhi quay đầu khi nào?

Đối với các mẹ mang thai lần đầu, thông thường đến tuần thứ 35 bé sẽ quay đầu. Đối với các trường hợp mang thai lần 2, thời gian quay đầu của bé sẽ muộn hơn, khoảng tuần thứ 36 - 37 của thai kỳ.

Tư thế của thai nhi trong bụng mẹ là một căn cứ quan trọng để xác định ngôi thai khi bé chào đời. Tùy theo trường hợp khác nhau, thai nhi sẽ ổn định với các ngôi thai khác nhau: Ngôi đầu, ngôi mông, ngôi chân, ngôi sau...

2. Ngôi thai tốt nhất

Ngôi thai tốt nhất cho quá trình chuyển dạ là đầu chúc xuống dưới khung xương chậu, quay mặt về phía lưng mẹ, tức là phần gáy sẽ quay về phía bụng mẹ. Với tư thế này, em bé sẽ đi qua hông dễ dàng để ra ngoài. Ngôi thai này gọi là ngôi trước chỏm đầu. 

Có khoảng 3% thai nhi có ngôi thai ngược, tức là đưa mông về phía tử cung của mẹ, hoặc trường hợp thai nhi đã quay đầu nhưng phần gáy lại quay về cột sống của mẹ dẫn đến ngôi sau. Các trường hợp ngôi sau và ngôi thai ngược, bác sỹ sẽ khuyến khích nên sinh mổ để an toàn cho thai nhi.

3. Cách giúp thai nhi xoay đầu thuận lợi

- Ở vị trí ngồi, mẹ luôn để đầu gối thấp hơn hông. Nếu ngồi ghế, ngồi ô tô... nên dùng một miếng đệm lót để hông cao hơn đầu gối. Thường xuyên giải lao, đi lại không nên ngồi lâu một chỗ.

- Mẹ nên nằm ngủ ở tư thế nằm nghiêng để bé dễ dàng xoay được người, khi nằm ngửa, bé sẽ không thể quay đầu xuống phía hông.

- Tập động tác bò 4 chân mỗi ngày để bé có thể di chuyển phần gáy về phía bụng mẹ.

- Các bài tập thể dục phối hợp cả tay và chân mỗi lần khoảng 10 phút giúp thai nhi quay đầu dễ dàng và có ngôi thai thuận lợi. Với những bà bầu có ngôi thai không thuận, luyện tập như vậy cũng giúp em bé di chuyển lại về tư thế tốt hơn.

- Các cơn co bóp tử cung trong những tuần cuối sẽ giúp bé quay mặt về phía lưng, do đó các bà bầu cố gắng nghỉ ngơi, thư giãn và bổ sung năng lượng chờ ngày lâm bồn.

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ