Em bé đạp nhiều trong bụng mẹ có sao không?

Các bà mẹ nên để ý cử động của bé khi bé còn trong bụng

Tử cung nhi hóa có thể có con không?

Đàn ông bị phơi nhiễm dioxin khó sinh con trai

Chuyện lạ Việt Nam: Người phụ nữ 58 tuổi đã mãn kinh vẫn sinh con khỏe mạnh

Người mẹ ung thư máu quyết sinh con

Chào bạn!

Em bé đạp nhiều trong bụng mẹ do bé cố gắng căng chân tay ra để thư giãn hoặc di chuyển, em bé khỏe mạnh đạp khoảng 15 đến 20 lần một ngày. Mỗi thai nhi có sự chuyển động khác nhau. Có một số trẻ chuyển động rất mạnh (hiếu động) trong khi những đứa trẻ khác thì không. Ban đầu, bạn sẽ chỉ thỉnh thoảng mới cảm nhận được những chuyển động của trẻ nhưng khi em sẽ lớn hơn, bạn sẽ nhận thấy điều này mỗi ngày. 

Sang tháng thứ 7, bé yêu sẽ phản ứng được với các kích thích như ánh sáng hay tiếng ồn và đau. Em bé bắt đầu thay đổi vị trí ở tháng thứ 8 và đạp vào bụng mẹ rất nhiều. Những cử động của bé sẽ giảm khi sang tháng thứ 9. Lúc này thai nhi đã trưởng thành đầy đủ trong tử cung và không còn chỗ trống nào cho bé quẫy đạp. Bạn có thể căn cứ vào những điều này và thông báo cho bác sỹ kịp thời khi thấy những bất thường. Vì vậy bạn không nên lo lắng khi bé đạp nhiều trong bụng.

Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý một số điều sau: Bé đạp nhiều có thể gặp trong các trường hợp cạn ối, thiểu ối hoặc đôi khi việc thai nhi đạp nhiều cũng có thể khiến ngôi thai bị quay ngược lại mặc dù trường hợp này rất ít vì thai đã to và ngôi đã được cố định. 

Nếu gần đây bạn chưa đi siêu âm kiểm tra tình trạng phát triển của thai cũng như tình trạng nước ối thì bạn nên đi kiểm tra sớm để kiểm tra xem bé có gặp vấn đề gì không

Bạn cũng cần theo dõi thêm các dấu hiệu sắp sinh như đau mỏi lưng nhiều, ra chút máu hồng, xuất hiện các cơn co tử cung liên tiếp (10 - 15 phút/ cơn). Nếu bạn thay đổi tư thế, vị trí, cơn co thắt cũng không biến mất... để thông báo kịp thời cho bác sỹ.

Chúc bạn sức khỏe!

Thanh Tú H+ (Thực hiện)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị