Vì sao rau dền lại gọi là “rau trường thọ”?

Rau dền chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và hoạt chất sinh học quý

Rau mùi tàu: Trị sởi, chữa đái dầm

Hiếm như... rau an toàn!

Ăn rau gì để tăng chiều cao?

Khỏe đẹp hơn nhờ các loại nước ép rau củ

Rau dền có 2 loại là dền trắng (dền cơm) và dền tía (dền canh) và được gọi chung là loại "rau trường thọ" vì loại rau này rất bổ, đảm bảo tốt cho sức khỏe gia đình.

Theo các nhà nghiên cứu, trong rau dền thì nước và chất xơ chiếm tỉ trọng lớn đến 88%, đặc biệt trong rau dền cơm còn có nhiều calci, kali, kẽm, đồng, sắt, phospho và magie.

Ngoài ra, trong rau dền có hàm lượng vitamin A rất cao cộng thêm các vitamin B(1, 6, 12), C, PP, các protid, đặc biệt hàm lượng lysin cao hơn cả lúa, mì, đậu nành, bắp.

Tên "trường thọ" cũng thích hợp bởi nó còn chứa đựng trong mình các hoạt chất sinh học vô cùng quý giá, giúp loại bỏ và ngăn ngừa các bệnh mạn tính, bệnh ác tính và bệnh làm giảm tuổi thọ của con người. Một số nghiên cứu mới đây cho thấy, rau dền có khả năng tăng thải trừ chất phóng xạ, thanh thải chất độc vì có nhiều sterol, các acid béo không no.

Rau dền có công hiệu diệt khuẩn không mạnh như thuốc kháng sinh đặc dụng. Phối hợp uống thuốc kháng sinh và ăn thêm rau dền vừa không làm tăng liều độc của thuốc lại vừa thu được những công dụng kỳ thú, thì cũng đáng để ăn. Chỉ cần chịu khó ăn rau dền cơm 1 ngày chừng 500-600g chia làm 2 bữa. Ăn liền 1 tuần trong thời gian điều trị thì sẽ thấy hiệu quả.

Rau dền còn được chứng minh là làm phương hại tới vi khuẩn E.coli, loại vi khuẩn thường xuyên gặp trong viêm đường tiết niệu nên công dụng này thật hữu ích. Chỉ cần chịu khó ăn rau dền thường xuyên, mỗi ngày chừng 100-300g rau, là đã có thể tác động vào đường tiết niệu.

Rau dền còn giúp hạ cholesterol, vô hiệu hóa bệnh động mạch vành, ngăn ngừa chứng ung thư phổi và da. Ngăn chặn những hợp chất nitrosamines, thủ phạm gây ung thư máu, phổi và vú ở phụ nữ.

Hiệu quả nhất là rau dền phải kể đến là giúp ổn định tinh thần nhờ các vitamin C, A, acid folic, magiesum và vitamin B6. Bên cạnh đó, rau dền còn rất tốt cho bé ăn dặm. Rau dền chứa rất nhiều protid, lipid, glucid, nhiều vitamin, sắt và chất khoáng nên rất tốt cho cơ thể của bé.

Chất beta - caroten trong rau dền cao hơn gấp 2 lần so với các loại cà, giúp ích cho việc nâng cao sức miễn dịch. Ngoài ra, trong rau dền không chứa acid oxalic, do vậy calci và sắt trong rau dền sau khi đi vào cơ thể rất dễ được tận dụng và hấp thụ nên rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Còn trong Y học cổ truyền, rau dền cơm có vị ngọt, tính mát. Ăn rau dền nên ăn cả thân. Rau dền có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, làm mát huyết, ngưng kiết lỵ, ngừng chảy máu chủ, trị bệnh nóng trong, bệnh do nắng nóng gây ra, bệnh tiểu tiện không thông, bệnh chảy máu cam.


Lưu ý: Rau dền nấu chín cần được ăn ngay, không nên hâm đi hâm lại nhiều lần vì nitrat có trong lá sẽ bị chuyển đổi thành nitrit là chất nguy cơ gây ung thư và không tốt cho trẻ nhỏ.

 

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng