Thải độc bằng miếng dán detox - trò lừa bịp trắng trợn?

Trên gan bàn chân có nhiều huyệt đạo quan trọng nên mọi tác động đều có thể làm bàn chân tổn thương

7 thực phẩm rẻ tiền thải độc cơ thể hiệu quả

Thải độc bằng chanh: Ăn nhiều không lo béo

Công thức detox thải độc không cần nhịn ăn

Chỉ uống nước chanh: Mãn đời không giảm béo được!

Miếng dán “thần kỳ” hút độc sau một đêm

Miếng dán thải độc dựa trên cơ sở lý thuyết trong y học cổ truyền cho rằng đôi bàn chân là trái tim thứ 2, gan bàn chân phải vận động, tiếp xúc và phải chịu một trọng lực đó là sức hút của Trái đất nên các độc tố được lắng đọng ở bàn chân rất nhiều. Do thói quen sử dụng giày dép không phù hợp dẫn đến việc thải độc qua bàn chân rất khó khăn. Mặt khác, đôi bàn chân có mối liên quan mật thiết tới lục phủ ngũ tạng, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của con người.

Chính vì vậy, các nhà khoa học Nhật Bản đã phát minh ra miếng dán giúp hỗ trợ phương pháp thải độc vô cùng đơn giản: Chỉ cần dán vào gan bàn chân mỗi đêm. Theo như lời quảng cáo của nhiều website bán hàng trực tuyến, với việc tác động lên hơn 60 huyệt vị trên gan bàn chân, sản phẩm giúp “Thải độc và làm sạch cơ thể, làm cơ thể nhẹ nhõm và phòng bệnh liên quan đến bàn chân. Sau 8 giờ dược liệu sẽ tác động vào gan bàn chân, kích thích huyệt đạo giúp thông khí huyết, tăng cường sức khỏe, giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn, thư giãn an thần và tiêu tan mệt mỏi”.

Như vậy, chỉ cần dán miếng dán ở dưới lòng bàn chân vào buổi tối trước khi đi ngủ thì sáng hôm sau thấy miếng dán bị đổi màu. Nhiều người cho rằng, đó là các chất độc ở bên trong cơ thể đã được hút ra ngoài.

Ngoài ra, miếng dán thải độc cũng được giới thiệu là có tác dụng tốt đối với “người bị viêm khớp, viêm đa khớp, gout, bị đau đầu, mất ngủ, có vấn đề về huyết áp, thần kinh, hoặc người mắc bệnh thận…”.

Sản phẩm chủ yếu được các website quảng cáo là nhập từ Nhật Bản và bán với mức giá từ 400.000 - 700.000 đồng/túi (30 - 34 chiếc)

Nếu miếng dán thải độc công dụng đúng như quảng cáo thì mọi người có thể thải độc nhanh chóng mà không cần tốn kém cho các thực phẩm detox hay các phương pháp thể dục giúp detox. Tuy nhiên, công dụng thực tế của những miếng dán này có “thần kỳ” đến thế?

Bóc mẽ sự thật

Theo chia sẻ của nhiều người sử dụng, sau khi họ dán thử miếng dán detox thì thấy quả thực cũng ra chất cặn màu đen. Tuy nhiên, dán liên tục sản phẩm này vào gan bàn chân, thậm chí có người còn thử nghiệm dán ở những vật liệu vô cơ khác (tường, bàn ghế, sàn nhà…) cũng đều cho ra kết quả y chang nhau: Chất nhày lẫn bụi màu đen và nhớp nháp.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, miếng dán này không có tác dụng hút độc, thậm chí còn có thể gây hại cho cơ thể nếu sử dụng lâu dài. Thực tế, miếng dán có chứa acid glycolic nồng độ cao có tác dụng như một chất tẩy tế bào và rất nguy hiểm khi tiếp xúc trực tiếp với da.

Miếng dán để không trong không khí cũng có kết quả như dán vào gan bàn chân

Một thành phần khác cũng có trong miếng dán này là giấm gỗ (giấm gỗ Mokusaku Nhật Bản), được cho là thành phần quan trọng có tác dụng thải độc. Tuy nhiên, theo Wikipedia và trang thông tin Mokusaku Wood Vinegar, giấm gỗ là một chất lỏng màu nâu nhạt, tạo thành khi gỗ được đốt nóng trong điều kiện kín khí trong quá trình sản xuất than củi. Thành phần chính của giấm gỗ gồm có: Acid acetic, acetone và methanol không có tác dụng hút chất độc, thậm chí aceton và methanol còn là hóa chất độc hại (gây nôn nao, buồn ói, có thể tử vong dễ dàng).

Xem xét kỹ hơn có thể thấy, trên vỏ hộp và tờ hướng dẫn bên trong sản phẩm toàn bằng tiếng nước ngoài, không hề có nhãn phụ và cũng không hề có dòng nào viết về tác dụng của sản phẩm này. Một sản phẩm được cho là thực phẩm chức năng nhưng lại không có chỉ định người dùng và công dụng của sản phẩm là điều trái quy định. Dù chưa có báo cáo nào về các trường hợp gặp biến cố sức khoẻ do dùng sản phẩm này, nhưng người tiêu dùng vẫn nên hết sức cẩn thận.

Bởi lẽ, tất cả các cơ quan, bộ phận trong cơ thể con người đều có những vùng đại diện ở hai bàn chân. Bàn chân trái ứng với nửa người bên trái (như mắt trái, thận trái, tim, lách, hậu môn, trĩ...), bàn chân phải ứng với nửa người bên phải (như mắt phải, thận phải, gan, mật, ruột thừa...). Như vậy, những tác động vào phần này có thể sẽ ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể, đặc biệt là các cơ quan nội tạng.

Vì thế, tốt nhất hãy hỏi ý kiến bác sỹ, chuyên gia trước khi sử dụng bất cứ phương pháp nào tác động vào lòng bàn chân. Đặc biệt, phải cảnh giác với những sản phẩm hỗ trợ sức khoẻ lạ, nhập từ nước ngoài, không có chứng nhận, xác nhận của cơ quan chức năng liên quan.

Biết Tuốt H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng