Taurine – Thiếu là mù, đủ là sống thọ, sống lâu

Taurine có nhiều trong cá

TPCN “tăng cường bản lĩnh quý ông” chứa thành phần độc hại

Những thành phần dễ gây dị ứng trong mỹ phẩm

Cảnh báo cà phê giảm cân có thành phần gây hại

Kẹo socola Twix chứa các thành phần có thể gây dị ứng

Thai chết lưu vì thiếu hụt Taurine

Tháng thứ 4 của thai kỳ, chị Hải Xuân (quê ở Mỹ Lộc, Nam Định) hạnh phúc cùng anh Tuấn đi mua sắm đồ cho con gái tương lai sẽ chào đời trong năm tháng nữa. Nhưng điều không may đã xảy đến với gia đình nhỏ, chị bị đau bụng dữ dội khi vừa bước ra khỏi cửa hàng đồ chơi.

Thai nhi có nguy cơ chết lưu nếu thiếu Taurine

Tại khoa cấp cứu của Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, anh Tuấn tái mặt khi nhận các bác sỹ thông báo chị bị lưu thai. Tìm hiểu nguyên nhân, các bác sỹ phát hiện trước khi mang thai, chị Xuân thường có thói quen ăn chay và rèn luyện cơ thể, lượng Taurine của chị tổng hợp được chỉ đủ cho chị mà không đủ cho cả hai mẹ con, khiến giấc mơ của hai vợ chồng chị tan thành mây khói. Các bác sỹ cho biết, dù em bé có sinh ra bình thường nhưng bị thiếu Taurine cũng có nguy cơ mù lòa rất cao.

Cơ thể con người được cấu tạo chủ yếu từ protein do gene quy định, được tổng hợp từ 20 acid amin khác nhau, cần thiết cho sự sống nhưng trong đó không có Taurine. Loại acid amin này ít được chú ý cho đến khi khoa học hiện đại phát triển, các nhà khoa học nhận thấy Taurine có mặt trong hầu hết các cơ quan của cơ thể đặc biệt là xương, mắt, thần kinh và máu.

Taurine có nhiều trong các thực phẩm giàu protein như cá, thịt, tảo biển nhưng cơ thể chị Xuân lại kém hấp thụ taurine từ những loại thực phẩm này.

Phụ nữ mang thai cần Taurine?

Vì những công dụng quan trọng của Taurine, các bà mẹ mang thai là những người cần bổ sung ngay loại vi chất này.

Ở Việt Nam, phụ nữ mang thai thường được tẩm bổ quá mức dẫn đến bệnh đái tháo đường thai kỳ - gây nhiều tác hại cho trẻ sơ sinh. Họ cần một phương pháp giúp chuyển hóa chất béo thành năng lượng. Taurine sẽ giúp họ tránh được tác hại của đái tháo đường thai kỳ.

Thai nhi và trẻ sơ sinh không thể tự tổng hợp Taurine mà lấy loại chất dinh dưỡng này từ cuống rốn hoặc sữa mẹ. Do đó, phụ nữ mang thai và những bà mẹ trẻ là đối tượng cần kíp phải bổ sung Taurine để duy trì sức khỏe của mắt, não bộ, khung xương và sức khỏe của bé.

Trẻ em cần Taurine?

Trên thế giới, đã có hàng trăm nghiên cứu về Taurine ở trẻ em. Các kết quả có chung một nhận định: Nếu trẻ em phải ăn một chế độ ăn ít thịt, cá, lượng Taurine trong cơ thể rất thấp. Trong nước tiểu của trẻ hoàn toàn không có Taurine bởi vì thận phải lọc lại để bảo vệ cơ thể. Trẻ sinh non hoặc suy dinh dưỡng là những đối tượng dễ thiếu Taurine trầm trọng.

Taurine là acid amin tự do phong phú nhất ở hệ thần kinh trung ương, tập trung nhiều nhất ở tế bào não trong giai đoạn bé mới chào đời. Lượng taurine được tìm thấy trong não trẻ em nhiều gấp 4 lần so với người lớn. Thiếu loại chất này khiến cho các tế nào não phân chia rất chậm chạp, tiểu não cũng chậm phát triển hơn. Trẻ sẽ kém thông minh, các cơ quan thần kinh biệt hóa khác, đặc biệt là khứu giác suy giảm – khả năng nhận biết mùi sẽ kém hơn nhiều.

Trong tất cả các mô của mắt đều chứa Taurine. Điều này đủ để thấy tầm quan trọng của loại chất này đối với thị lực của trẻ. Taurine có mặt nhiều nhất trong võng mạc, thủy tinh thể, giác mạc, mống mắt, thể mi. Trong mắt, acid amin này kích thích sự phát triển của các tế bào hình que và tế bào hình nón trong mắt giúp trẻ tăng cường thị lực

Người già có cần Taurine?

Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ trung bình cao nhất thế giới. đặc biệt là ở Okinawa, được mệnh danh là “hòn đảo trường sinh” với số lượng lớn người cao tuổi trên 100 tuổi. Không chỉ sống lâu, minh mẫn mà những người cao tuổi ở hòn đảo này còn duy trì tốt thị lực của họ. Rất ít những người già ở đây bị thoái hóa điểm vàng hay đục thủy tinh thể - căn bệnh về mắt thường gặp ở người già.

Chính chế độ ăn giàu Taurine đã giúp những người lớn tuổi ở Nhật Bản có tuổi thọ dài và một cuộc sống khỏe mạnh.

Tiêu Bắc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất