Thạch tùng răng - Hướng đi mới trong điều trị bệnh Alzheimer

Chiết xuất từ thạch tùng răng có tác dụng tốt với não của bệnh nhân Alzheimer

Những thói quen tốt ngừa bệnh Alzheimer

Phòng ngừa mất trí nhớ: Chỉ cần hạnh phúc!

Lộ diện loại thuốc đầu tiên trên thế giới có hiệu quả với bệnh Alzheimer

Cậu bé 15 tuổi tìm ra cách phát hiện sớm Alzheimer

Điều trị bệnh Alzheimer hiện đang đi vào bế tắc kể từ khi phát hiện ra căn bệnh này cho đến nay. Theo PGS. TS Nguyễn Trọng Hưng – Bệnh viện Lão khoa Trung ương, Bộ môn Thần kinh, Đại học Y Hà Nội, điều trị bệnh Alzheimer hiện nay có ba phương pháp điều trị chính là điều trị triệu chứng, điều trị đặc hiệu và điều trị không đặc hiệu.

Điều trị Alzheimer

Điều trị triệu chứng tùy thuộc vào giai đoạn và mức độ nặng nhẹ của bệnh nhân.

Alzheimer khiến người già mất trí nhớ, trí tuệ sa sút

TS. Hưng cho biết, đối với những bệnh nhân giai đoạn nhẹ và vừa, ngoài các phương pháp như tập thể dục, ăn uống điều độ… thì những thuốc ức chế men cholinesterase là kinh điển.

Ở giai đoạn nặng, chúng ta có thuốc ức chế thụ thể recepter glutamate có tên là Memantine. Mặc dù thuốc này hiện nay ở Việt Nam không có nhưng thuốc này vẫn có thể mua được qua đường xách tay. Ngoài ra, không có Memantine thì một số loại thuốc khác như Donepezil hoàn toàn có thể thay thế vì nó có tác dụng ức chế men cholinesterase tương tự.

Điều trị đặc hiệu (điều trị cơ chế bệnh sinh) là những phương pháp can thiệp vào cơ chế gây ra bệnh nhưng hầu hết những phương pháp này đã thất bại. Các nghiên cứu vẫn đang được tiếp tục trên thế giới với hi vọng một ngày nào đó, chúng ta có thể cải thiện được cách điều trị căn bệnh này.

Cuối cùng là phương pháp điều trị không đặc hiệu, là những phương pháp dự phòng các yếu tố nguy cơ, giảm tỷ lệ mắc, các bài tập không dùng thuốc. Theo TS. Hưng, Bệnh viện Lão khoa Trung ương đã thực hiện nhiều nghiên cứu cho thấy các điều trị không dùng thuốc là không thể bỏ qua vì nó góp phần giúp cải thiện điều trị trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Alzheimer.

Thạch tùng răng ức chế men cholinesterase

Theo TS. Hưng, những người cao tuổi bị mắc Alzheimer khi được điều trị bằng các loại thuốc ức chế men cholinesterase thường bị nhiều tác dụng phụ như buồn nôn, tăng tiết acid dạ dày, chuột rút, mệt, mất ngủ, ngất xỉu…

Tuy nhiên, khi sử dụng hoạt chất Huperzine A – một loại Ancaloid tự nhiên, chiết xuất từ cây thạch tùng răng, các bác sỹ không thấy bệnh nhân có tác dụng phụ. Vì cũng có tác dụng ngăn ngừa tạo thành men cholinesterase nên thạch tùng răng cưa không được dùng với các thuốc khác cũng ức chế men này.

Sau khi xâm nhập vào não, hoạt chất Huperzine A ức chế việc sản sinh ra cholinesterase – loại men tạo ra sự suy thoái của choline. Cơ thể không có men cholinesterase, hoặc chỉ có với hàm lượng rất thấp thì hàm lượng choline trong não tăng lên, giúp cho trí nhớ và các chức năng nhận thức được cải thiện. Với hàm lượng rất nhỏ, Huperzine hoàn toàn có thể vượt qua hàng rào bảo hộ của não.

Hiện nay thạch tùng răng đã được ứng dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng, giúp bảo vệ não bộ, hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Tiêu Bắc H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất