Tết Ất Mùi: Dân nhà giàu mua quả gì?

Cam Canh, bưởi Diễn xịn nếu không đặt mua sớm dịp Tết thì có tiền cũng khó mua được

Tiết lộ động trời của người bán hoa quả chợ Long Biên

Ai “tiếp tay” cho hoa quả độc Trung Quốc tuồn vào Việt Nam?

Mẹo hay phân biệt hoa quả Trung Quốc trà trộn thành hoa quả sạch

Tiền mất tật mang khi 'ham' hoa quả ngoại bán rong

Xuất xứ cam Canh, bưởi Diễn xịn
Làng Canh (Vân Canh) vốn là “thủ phủ” của cam Canh nhưng quá trình đô thị hóa khiến cây cam ngày càng vắng bóng. Hỏi chính người dân đất Canh họ cũng chỉ biết cam Canh là đặc sản có nguồn gốc từ mảnh đất này, tuy nhiên hiện nay ngay cả người dân đất Canh cũng không được thưởng thức cam Canh chính hiệu. Một phần bởi quá đắt, một phần đã được khách đặt mua từ trong năm.
Cây cam được trồng trên mảnh đất Canh mới cho quả ngọt, thơm, khác với những quả cam Canh được trồng ở nơi khác. Vì là giống cây quý, lại được trồng trên đất Canh, không phun thuốc nên cam Canh tại đây có giá từ 120.000 - 150.000 đồng/kg.
Vườn cam Canh "xịn" hiếm hoi còn lại ở làng Canh (Hà Nội) đã được đặt hàng trước Tết ba tháng (Ảnh: Diệu Thùy)
Bưởi Diễn xịn có nguồn gốc từ làng Phú Diễn, xã Minh Khai. Tại thời điểm này, mức giá mua tại vườn dao động khoảng từ 75.000 - 80.000 đồng/quả. Theo nhiều người dân thôn Văn Trì thì mức giá 80.000 đồng/quả bưởi vẫn chưa phải là tối đa, có thời điểm giá mỗi quả lên tới 100.000 đồng/quả mua tại gốc. 
Cam Canh, bưởi Diễn xịn vì sao đắt?
Cam Canh dù được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành khác nhưng vị ngọt, thơm như “bản gốc” thì không thể bằng. Chính vì thế mà trước Tết vài ba tháng, nhiều người cất công đến tận vườn để đặt mua làm quà biếu hoặc bày lên mâm ngũ quả ngày Tết. Cam Canh chính gốc khan hiếm nên giá bán của nó so với những loại cam Canh trồng ở nơi khác thường cao gấp 2 - 3 lần.
Như trong dịp tết năm ngoái, vườn cam Canh giúp anh Lê Thành Danh - chủ vườn cam Canh chính gốc đất Vân Canh thu về gần 300 triệu đồng. “Năm nay cây sai quả nhưng bị hỏng rễ, cứ héo lá nên đành phải chặt bỏ. Vườn cây 600 gốc nay phải chặt mất một nửa. Nhìn đến là buồn”, anh Thành buồn rầu nói.
Anh Thành cho biết, vườn cam của anh có khách đặt ngay từ đầu tháng 9. Hiện tại số lượng cam Canh trong vườn nhà anh Thành đã được người đặt mua hết. Kỹ thuật cho ra quả và duy trì tuổi thọ của cây khó. Nếu không có kỹ thuật thì chỉ vài ba năm là cây chết. Chính vì thế dân Đắc Sở, xã Minh Khai bỏ cam Canh chuyển sang trồng phật thủ để cho thu nhập cao hơn.
Cũng giống như cam Canh, đất trồng bưởi Diễn gần như đã "tận diệt" để xây nhà cho thuê nên gốc bưởi trong đất làng trở thành đặc sản, hàng hiếm. Vì thế, giá mỗi quả bưởi có thể lên tới 100.000 đồng/quả, không có để mua.
Theo Bà Thắng (thôn Ngọa Long, xã Minh Khai), năm nay mưa nhiều ảnh hưởng đến kỳ ra hoa kết trái cộng thêm nhiều gia đình phá đất để xây nhà trọ sinh viên khiến diện tích trồng bưởi bị thu hẹp.
Bưởi Diễn ngon nhất là bưởi được trồng ở đất thổ cư vùng đất Phú Diễn
Cam Canh, bưởi Diễn "ăn theo"
Cam Canh được trồng nhiều ở các tỉnh Bắc Giang, Yên Bái, Hòa Bình... nhưng sản phẩm "ăn theo" này không thể ngon được bằng hàng xịn được. Chỉ tính riêng huyện Lục Ngạn - Bắc Giang, diện tích trồng cam Canh hơn 500ha, cho sản lượng hơn 6.000 tấn. Theo những người buôn cam ở chợ đầu mối phía nam thì cam Canh Bắc Giang loại 1 có giá khoảng 55.000 - 60.000 đồng/kg, loại 2 giá từ 45.000 - 50.000 đồng/kg. Cam Canh trồng ở những vùng khác quả thường to, màu đỏ đậm. Còn cam Canh trồng trên đất Canh thường có màu vàng. 
Trong khi bưởi mua tận vườn với giá 80.000 đồng/quả, thậm chí 100.000 đồng/quả thì các khu vực lân cận vùng đất Diễn, dọc đường Nhổn, hay các cửa hàng hoa quả trên phố, loại bưởi được quảng cáo là bưởi Diễn được bán với giá chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/quả.
Bưởi Diễn "nhái" được bày bán tràn lan, với giá chỉ từ 25.000 đồng/quả
Một chủ kiot trên đường Phúc Diễn chuyên bán bưởi Diễn quanh năm mời chào mua bưởi Diễn xịn với giá 25.000 - 35.000 đồng/quả. Khi thắc mắc về nguồn gốc thì chị chủ hàng nói, đây là bưởi Diễn nhưng được trồng trên đất Canh. Tuy nhiên những người ở Phúc Diễn cho biết, kể cả bưởi trồng trên đất Canh cũng không bao giờ có giá 25.000 đồng/quả. Ít nhất cũng phải 45.000 - 50.000 đồng/quả.
Theo ông Hòa (thôn Ngọa Long, xã Minh Khai), bưởi Diễn được bán trên thị trường hầu hết có xuất xứ từ các vùng khác như Phú Thọ, Hưng Yên hoặc ở các huyện ngoại thành như Hoài Đức, Thạch Thất... là bưởi Diễn "nhái" nên ăn không thể thơm ngon bằng.
Ông Hòa chia sẻ, nếu nhìn mã thì rất khó để phân biệt được đâu là bưởi Diễn xịn. Song bưởi Diễn thường có màu vàng đậm, da lì bóng chứ không sần. Không nên ham chọn quả to bởi bưởi phải cầm nặng tay, da căng, chắc nịch mới ngon. Đặc biệt đối với bưởi Diễn xịn, phải gần ba tuần nữa người dân mới trẩy bưởi. Thậm chí nhiều người muốn trẩy sớm ông cũng không đồng ý vì độ này vẫn còn sớm, bưởi chưa đạt độ ngon ngọt đúng chất.
Còn gần hai tháng nữa mới đến Tết Ất Mùi, nhưng tại thời điểm này đặc sản cam Canh, bưởi Diễn chính gốc nổi tiếng Hà thành dù giá đắt gấp 3, 4 lần bình thường, nhưng vẫn đắt hàng. Chính vì thế, những loại quả này, phút chốc bị liệt là những loại quả dành cho dân nhà giàu. 

Đỗ Ngoan H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội