Testosterone là gì?

Testosterone là hormone quan trọng cho sự phát triển tính dục và sinh sản

Các chất bổ sung giúp cải thiện ham muốn tình dục ở nam giới

Tại sao thường xuyên hoạt động tình dục có thể giúp bạn giảm cân?

Những yếu tố làm giảm khả năng tình dục mà nam giới ít biết đến

Cuốn sách cha mẹ nào cũng cần có để dạy trẻ khỏi bị xâm hại tình dục

Testosterone là gì?

Testosterone còn được gọi là androgens, steroid hoặc steroid đồng hoá. Ở nam giới, testosterone được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn, một lượng nhỏ được sản xuất bởi tuyến thượng thận. Testosterone có liên quan đến sự phát triển của cơ quan sinh dục nam trước khi sinh và sự phát triển của các đặc điểm giới tính ở tuổi dậy thì, như tông giọng trở nên trầm xuống, tăng kích thước cơ quan sinh dục, sự tăng trưởng của lông tóc,...

Theo Mayo Clinic, hormone này đóng vai trò không thể thiếu trong việc duy trì chức năng tình dục, sản xuất tinh trùng, phân bố mỡ, sản xuất tế bào hồng cầu, duy trì sức mạnh và khối lượng cơ bắp. Vì những lý do này, testosterone có liên quan đến sức khoẻ tổng thể và sức khoẻ của nam giới. Một nghiên cứu năm 2008 được công bố trên Tạp chí Frontiers of Hormone Research đã chứng minh được mối liên kết giữa nồng độ testosterone thấp trong máu với chứng loãng xương ở nam giới.

phụ nữ, buồng trứng và tuyến thượng thận tiết ra testosterone. Mức testosterone của phụ nữ chỉ bằng khoàng 1 – 12% so với mức testosterone của nam giới.

Testosterone thấp trong máu: Nỗi lo của nam giới!

Lượng testosterone tự nhiên giảm theo độ tuổi, nhưng chính xác thế nào là một người đàn ông bị suy giảm testosterone thì vẫn còn là vấn đề đang gây tranh cãi, theo Đại học Y Harvard. Tuy nhiên cho đến nay, một quý ông có thể được coi là có mức testosterone thấp nếu chỉ số testosterone đo được trong máu dưới 300 ng/dL.

Testosteone không thể thiếu trong việc duy trì chức năng tình dục

Mức testosterone thay đổi rất nhiều và thậm chí có thể khác nhau tùy thuộc vào thời gian mà chúng ta đo được trong ngày (mức độ thường thấp hơn vào buổi tối). Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ cho rằng các triệu chứng dưới đây có thể là dấu hiệu của nồng độ testosterone thấp trong máu ở nam giới:

- Suy giảm ham muốn tình dục.

- Tăng kích thước tuyến vú.

- Số lượng tinh trùng giảm.

- Mệt mỏi, mất khả năng tập trung.

- Rối loạn cương dương.

- Mất cơ, rụng tóc.

Điều trị suy giảm testosterone bằng liệu pháp testosterone thay thế

Một xét nghiệm máu đo nồng độ hormone trong cơ thể có thể chỉ ra rằng bạn có bị suy giảm testosterone hay không. Nếu chỉ số dưới 300 ng/dL, các bác sỹ có thể đề nghị nam giới áp dụng liệu pháp testosterone thay thế để bổ sung hormone này. Liệu pháp testosteorne thay thế có ở các dạng như gel, dạng miếng dán hoặc dạng tiêm.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ cho biết, nam giới sử dụng gel testosterone phải có biện pháp phòng ngừa, chẳng hạn như rửa tay và bao gồm các khu vực có gel được sử dụng. Phụ nữ và trẻ em không nên đụng vào vùng da đã được bôi gel hoặc miếng dán.

Với những nam giới độ tuổi trung niên có nồng độ testosterone thấp trong máu, liệu pháp testosterone thay thế đã được chứng minh giúp cải thiện ham muốn và khả năng tình dục. Theo Mayo Clinic, đôi khi các triệu chứng rối loạn cương dương là do các tình trạng khác, chẳng hạn như bệnh đái tháo đường và trầm cảm. Áp dụng liệu pháp testosterone thay thế cho những trường hợp này sẽ không cải thiện triệu chứng.

Có rất nhiều lợi ích khác tới sức khỏe khi áp dụng liệu pháp testosterone thay thế, nhưng vẫn đang được tiếp tục thử nghiệm tính hiệu quả. Ví dụ, các nhà nghiên cứu cho rằng, nó sẽ giúp giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác ở nam giới, giúp hỗ trợ điều trị tình trạng thiếu máu và cải thiện mật độ xương.

Tác dụng phụ của liệu pháp testosterone thay thế

Sự an toàn của việc áp dụng liệu pháp testosterone thay thế vẫn đang được nghiên cứu. Cho đến nay, áp dụng liệu pháp testosterone thay thế đã được chứng minh có thể làm giảm số lượng tinh trùng, do đó, những quý ông đang muốn sinh con nên tránh áp dụng biện pháp này.

Theo một nghiên cứu năm 2009 tại Trung tâm Y tế Boston (Hoa Kỳ), các tác dụng phụ khác bao gồm tăng nguy cơ bệnh tim ở những nam giới lớn tuổi. Một nghiên cứu năm 2017 được xuất bản trên Tạp chí JAMA cho thấy việc điều trị làm tăng nguy cơ xuất hiện mảng bám ở động mạch vành. Việc điều trị cũng có thể làm tăng nguy cơ ngưng thở khi ngủ, tăng cường sự phát triển tuyến tiền liệt, tăng kích thước tuyến vú và thậm chí khuyến khích sự phát triển của ung thư tiền liệt tuyến.

M. Hiếu H+ (Theo Livescience)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng Xích Thố Vương giúp tăng tiết testosterone tự nhiên:

Thực phẩm chức năng Xích Thố Vương có thành phần từ các thảo dược quý như bá bệnh, bạch tật lê, nhục thung dung, nhân sâm, ba kích… giúp bổ thận, tráng dương, tăng cường sinh lý, tăng tiết testosterone tự nhiên, làm chậm quá trình mãn dục nam. sản phẩm dùng cho nam giới bị suy giảm chức năng sinh lý, mãn dục nam sớm, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm… Nam giới nên dùng đủ liệu trình từ 4-6 tuần trở lên để cho hiệu quả tốt nhất.
Thông tin chi tiết vui lòng truy cập website www.duocvietduc.com hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.
XNQC: 1732/2014/XNQC-ATTP
*Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
**Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn