Testosterone cũng cải thiện ham muốn ở nữ giới

Testosterone tác động tới chức năng tình dục ở cả hai giới

Liệu pháp tăng hormone testosterone tự nhiên

Dấu hiệu suy giảm Testosterone ở nam giới

Những tác nhân gây ức chế sản sinh testosterone ở nam giới

Các sản phẩm Testosterone có nguy cơ gây huyết khối tĩnh mạch

TS. Dennis K. Lin - Chủ nhiệm Chương trình Y khoa tâm tý tại Trung tâm y tế Beth Israel (New York, Hoa Kỳ) cho biết, khi nhắc đến testosterone, ai cũng nghĩ đấy là hormone liên quan đến chức năng tình dục và tạo cơ bắp ở phái mạnh. Tuy nhiên, rối loạn tình dục ở nữ cũng liên quan đến một mức độ thấp của hormone testosterone trong huyết thanh.

Theo TS. Lin, liệu pháp testosterone cũng rất hữu ích để điều trị suy giảm ham muốn và các rối loạn tình dục khác cho những bệnh nhân nữ. Có một số phương pháp điều trị suy giảm testosterone có sẵn, bao gồm viên nén, viên ngậm, thuốc tiêm, các loại kem và gel... Mỗi dạng sẽ có ưu nhược điểm khác nhau, chẳng hạn như, viên uống có ưu điểm dễ sử dụng, tác dụng nhanh (có thể làm tăng đáng kể mức độ testosterone chỉ sau một vài giờ) nhưng mặt hạn chế của nó là có thể gây rối loạn chức năng gan.

Dưới dạng viên ngậm không nuốt, hormone được hấp thụ dưới lưỡi, điều này sẽ phòng ngừa được những thiệt hại gây cho gan nhưng lại kém hiệu quả. Ở dạng miếng dán, phần lớn bệnh nhân cảm thấy nó đã cải thiện đáng kể ham muốn cùng chức năng tình dục. Thế nhưng các nhà nghiên cứu lại bày tỏ lo ngại về sự gia tăng tỷ lệ ung thư vú và bệnh tim mạch sau khi sử dụng.

Do đó, việc lựa chọn điều trị dưới dạng nào sẽ phụ thuộc vào sự chỉ định của bác sỹ dựa trên cơ sở xem xét về triệu chứng và mức độ suy giảm testosterone của cơ thể. Đặc biệt, bạn sẽ phải tuân thủ nghiêm ngặt những điều bác sỹ hướng dẫn để giảm thiểu các thiệt hại do tác dụng phụ của liệu pháp ở mức độ thấp nhất.

Ngoài ra, nhiều phụ nữ lo lắng rằng, áp dụng liệu pháp thay thế testosterone có thể ảnh hưởng tới phương pháp điều trị cho thời kỳ mãn kinh của họ. Theo TS. Lin, nó thực sự không phải là vấn đề nghiêm trọng bởi mãn kinh liên quan đến việc điều trị bổ sung estrogen và liệu pháp testosterone như một phương pháp hỗ trợ để điều trị rối loạn tình dục.

Ông khuyến cáo, liệu pháp thay thế testosterone sẽ không thích hợp cho những người bị rối loạn và suy giảm ham muốn tình dục liên quan đến yếu tố tâm lý. Hơn nữa, mức độ thiếu hụt testosterone có thể khác nhau với mỗi người nên điều quan trọng là, bạn cần đi khám để các bác sỹ có thể đưa ra phương pháp điều trị thích hợp với triệu chứng đang có của bản thân.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn