Những thói quen hàng ngày dễ khiến bạn bị teo não, mất trí nhớ

Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn làm tổn hại não

Vitamin E và selen ngăn ngừa mất trí nhớ: Đúng hay sai?

Về già dễ mất trí nếu thường xuyên bị tụt huyết áp

Đừng tưởng caffeine giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ do rượu bia

5 cách đơn giản phòng tránh mất trí nhớ ở người già

Ánh sáng từ màn hình ti vi, điện thoại

Ánh sáng phát ra từ màn hình của các thiết bị điện tử không chỉ ảnh hưởng đến mắt mà nó còn ảnh hưởng đến các hormone trong não. Sử dụng điện thoại trước khi ngủ, ánh sáng từ điện thoại có thể gây cản trở giấc ngủ và ảnh hưởng tới sức khỏe. Các loại ánh sáng này gây ảnh hưởng tới cấu trúc não khiến người dùng mệt mỏi, thiếu tỉnh táo.  

Ánh sáng xanh từ màn hình ti vi, điện thoại có thể gây ra tình trạng mất ngủ

Tác dụng phụ của một số loại thuốc 

Tất cả các loại thuốc dù là thuốc theo đơn hoặc thuốc kích thích (đây là những thuốc có tác dụng kích thích hưng phấn thần kinh thường được sử dụng để thỏa mãn những nhu cầu tiêu khiển của một số cá nhân) đều có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của não. Việc sử dụng thuốc theo đơn của bác sỹ là không thể tránh khỏi khi bạn mắc bệnh nhưng với các loại thuốc kích thích bạn không nên sử dụng để hạn chế tác dụng phụ của thuốc. Mất trí nhớ, suy giảm chức năng não, trầm cảm là những tác dụng phụ ngay lập tức mà các loại thuốc kích thích gây ra. Về lâu dài nó có thể dẫn đến tình trạng teo não.

Stress

Hormone stress cortisol được giải phóng từ tuyến thượng thận chính là nguyên nhân gây ra trạng thái căng thẳng. Thông thường, hormone này có vai trò đưa năng lượng tới những nơi cần thiết nhất trong cơ thể như hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, ở những người bị stress mạn tính, nồng độ cortisol có thể tăng cao đến mức não không sản sinh được thêm các tế bào tạo myelin và ít tế bào thần kinh hơn. Myelin là vật liệu tạo nên chất trắng của não và truyền thông tin giữa các neuron. Những thay đổi này trong não có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tâm thần.

Căng thẳng kéo dài có thể gây tổn thương não nghiêm trọng

Uống ít nước

Nước liên quan đến nhiều chức năng của cơ thể, trong đó có bộ não. Uống quá ít nước có thể khiến dòng máu lưu thông đến não ít hơn do thiếu nước. Các tế bào não của bạn chủ yếu là nước và đó là lý do tại sao bạn phải uống đủ nước mỗi ngày.

Mất ngủ

Giống như các tế bào khác của cơ thể, các tế bào não cũng được sản sinh khi bạn ngủ. Bởi vậy mất ngủ rất có hại cho não, làm giảm hiệu suất và gây mất tỉnh táo. Nó cũng ảnh hưởng đến bộ nhớ và gây suy giảm nhận thức của con người. Ngoài ra, mất ngủ còn có thể gây teo vỏ não, nhất là ở những người trên 60 tuổi.   

Mất ngủ kéo dài có thể gây teo vỏ não

Đồ ăn chế biến sẵn

Hàm lượng cao các chất béo, muối, chất bảo quản và đường được thêm vào trong thực phẩm chiên rán hoặc thực phẩm chế biến sẵn có thể phá hủy các tế bào thần kinh nằm trong não và dẫn đến rối loạn não.

Thiếu dinh dưỡng

Ăn uống không đủ chất có thể làm tổn hại não của bạn. Khi não không được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ dẫn đến tình trạng thoái hóa tế nào não.

Ăn uống thiếu chất khiến các tế bào não bị thoái hóa nhanh chóng

Hút thuốc

Hút thuốc là có thể gây ảnh hưởng xấu đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể kể cả bộ não. Nó cản trở quá trình vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến não, không những thế thuốc lá sẽ gây ra co rút não và có thể dẫn đến bệnh Alzheimer trong tương lai.

Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh