Doanh nghiệp TPCN thiệt nặng vì tem chống hàng giả bị làm… giả

Tem xác thực điện tử Vtrue: Giải pháp chống hàng giả hiệu quả

Doanh nghiệp TPCN được lợi từ công cụ chống hàng giả VTrue

Pháp luật còn mù mờ khái niệm hàng giả

Thứ trưởng Bộ Y tế: Hàng giả, hàng kém chất lượng lĩnh vực y tế đang tăng mạnh

Giám đốc "Dược Bảo Khang" bị bắt vì buôn hàng giả

Theo Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, trong số hơn 40 mặt hàng bị xử lý qua công tác chống hàng giả, hàng không đảm bảo chất lượng, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ kể từ đầu năm 2014 tới hết năm 2015, thực phẩm chức năng (TPCN) đứng đầu bảng khi chiếm số lượng lớn nhất.

Ông Nguyễn Văn Cẩn - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho rằng, vì TPCN là mặt hàng có giá thành cao, lượng người tiêu dùng lớn nên nó đã trở thành món hàng béo bở cho những đối tượng chuyên làm giả sản phẩm với thủ đoạn ngày càng tinh vi phức tạp. Tội phạm thường tổ chức sản xuất hàng giả ở nhiều nơi, mỗi nơi một khâu, sau đó mới quy về một mối để lắp ráp hoàn chỉnh rồi đưa đến nơi tiêu thụ. Đối tượng sản xuất hàng giả còn lợi dụng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hợp pháp được phép sản xuất các mặt hàng cùng loại để sản xuất hàng giả. Các loại hàng giả chỉ sản xuất theo đơn đặt hàng với số lượng không lớn và không thừa hàng vì sợ gây chú ý, bại lộ.

Cơ quan chức năng liên tục phát hiện thực phẩm chức năng bị làm giả, làm nhái

Thực tế cho thấy, sản phẩm nào có chất lượng tốt, uy tín và ăn khách thì các đối tượng mới tính toán cách thức làm giả, làm nhái bởi có như vậy mới dễ dàng tiêu thụ nhanh chóng trên thị trường mà không mất các chi phí về truyền thông.

Đáng chú ý, để tránh bị khách hàng nghi ngờ, các đầu nậu còn đặt làm giả tem chống hàng giả, tem nhãn phụ, tem phân phối độc quyền... rồi dán trên các sản phẩm nhái, kém chất lượng.

Tem chống hàng giả được xác định là một trong những cách để doanh nghiệp tự bảo vệ thương hiệu trước vấn nạn hàng gian, hàng giả. Còn người tiêu dùng thường lấy đó làm niềm tin cho sự lựa chọn đúng hàng thật, hàng chất lượng. Tuy nhiên, hiện nay tem chống giả lại đang được làm giả tràn lan. Chính thủ đoạn này nói lên sự hoạt động tinh vi của đối tượng sản xuất hàng giả và đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức khoẻ của người tiêu dùng cũng như uy tín của doanh nghiệp TPCN chân chính. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp bị làm giả sản phẩm vì tâm lý e ngại hoặc không thực hiện việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm của mình nên càng bị gian thương lợi dụng.

Thực tế, nếu các doanh nghiệp thực hiện quyền sở hữu trí tuệ một cách chuẩn chỉ, áp dụng thêm các công cụ chống hàng giả như tem điện tử bên cạnh tem giấy thông thường và quyết liệt đấu tranh khi sản phẩm bị xâm phạm, thì kẻ làm hàng giả sẽ khó còn đất sống.

Điển hình như Công ty Cổ phần Nam Dược và đơn vị phân phối sản phẩm (Công ty Dược phẩm Ích Nhân) – một trong số các doanh nghiệp kiên quyết bài trừ nạn hàng giả, hàng nhái, đã đấu tranh đến cùng khi thương hiệu Bảo Xuân bị xâm phạm. Theo đó, cơ sở sản xuất mỹ phẩn Ngân Anh đã làm nhái sản phẩm Viên uống Bảo Xuân của Nam Dược dưới dạng Kem Bảo Xuân.

Nhờ việc đã đăng ký bảo hộ cho nhãn hàng Bảo Xuân ngay khi ra đời, Nam Dược và Ích Nhân đã bảo vệ thành công bản quyền thương hiệu Bảo Xuân

Nhận định được tình hình trên, nhằm bảo vệ người tiêu dùng và doanh nghiệp sản xuất/nhập khẩu/phân phối TPCN nói riêng và các doanh nghiệp mọi ngành nghề, lĩnh vực nói chung, Cổng thông tin điện tử Chính phủ phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường, Viện kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm quốc gia và Công ty cổ phần VNet hợp tác triển khai Hệ thống ứng dụng Công nghệ thông tin và Truyền thông góp phần đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả có tên là: Hệ thống xác thực điện tử VTrue.

Tất cả thông tin của sản phẩm cũng như doanh nghiệp đều được thể hiện trên Tem xác thực điện tử Vtrue và dán vào các sản phẩm để người tiêu dùng có thể tra cứu được nguồn gốc qua các hình thức: Website http://xacthuc.chinhphu.vn, Tổng đài tin nhắn 8137, Tổng đài Callcentre 19006609 và Zalo.

Tìm hiểu thêm thông tin về Tem xác thực điện tử Vtrue:

VTrue - Giải pháp chống hàng giả cho doanh nghiệp TPCN

Phương pháp nhận biết TPCN chính hãng

Doanh nghiệp sản xuất/nhập khẩu/phân phối thực phẩm chức năng cần biết thông tin chi tiết liên hệ:

Tạp chí Thực phẩm chức năng (Healthplus.vn)
Địa chỉ: Tầng 14, Tòa nhà Cung Trí thức, 80 Trần Thái Tông (Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội )
Hotline: 0918.013.993


Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng