Bắc Ninh: Vội vàng bán đấu giá động vật hoang dã

Hai loài tê tê của Việt Nam (tê tê java và tê tê vàng) đều được bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật. (Ảnh: EVN)

Phát hiện 2 lô động vật hoang dã không có giấy tờ

Bắt 50 kg tê tê dưới gầm ghế tàu lửa

Bắt quả tang gần 100kg động vật hoang dã

Những cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu

Bà Nguyễn Thị Phương Dung - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thiên nhiên (ENV) cho hay, ngày 1/2/2015, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bắc Ninh được Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công An) bàn giao xử lý theo thẩm quyền 42 cá thể tê tê java vận chuyển trái phép tại địa bàn tỉnh. Ngay khi tiếp nhận, ngày 2/2/2015, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với người vi phạm, đồng thời tổ chức bán đấu giá toàn bộ số tang vật tê tê ngay trong đêm.

Động thái “vội vàng” này không những vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã, mà còn làm giảm ý nghĩa răn đe, ngăn ngừa tội phạm, biến cơ quan chức năng trở thành một mắt xích trong việc đưa động vật hoang dã bất hợp pháp thành hợp pháp.

Cơ quan chức năng tịch thu tang vật (Ảnh: ENV cung cấp)

Cũng theo bà Phương Dung, trước tình trạng loài tê tê của Việt Nam đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng do nạn săn bắn, buôn bán, tiêu thụ trái phép, Chính phủ đã nâng cấp độ bảo vệ và liệt kê trong danh mục loài nguy cấp quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định 160/2013/NĐ-CP. Như vậy, cả hai loài tê tê của Việt Nam (tê tê java và tê tê vàng) đều được bảo vệ cao nhất theo quy định của pháp luật.

Bà Phương Dung cho rằng, các hành vi săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép tê tê hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép sản phẩm, bộ phận của chúng phải bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự. Tang vật tê tê sau khi tịch thu cần được xử lý theo các biện pháp quy định mà không tiến hành bán đấu giá.

Sau khi Nghị định 160/2013/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, ENV đã gửi khuyến cáo đến UBND và các cơ quan thực thi pháp luật có liên quan như Tòa án, Viện Kiểm sát, Chi cục Kiểm lâm và cơ quan công an của 63 tỉnh thành, nhằm cập nhật tình trạng bảo tồn cũng như cách thức xử lý các vụ việc liên quan đến tê tê vàng và tê tê java theo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Tuy nhiên, nhiều cơ quan chức năng địa phương vẫn tiếp tục áp dụng quan điểm xử lý vi phạm về tê tê theo quy định cũ, tức là xử phạt hành chính và bán đấu giá tang vật vi phạm.

Điều 190 BLHS quy định: Chỉ cần có hành vi “săn bắt, giết, vận chuyển, nuôi, nhốt, buôn bán trái phép động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ hoặc vận chuyển, buôn bán trái phép bộ phận cơ thể hoặc sản phẩm của loài động vật đó” sẽ bị xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự với mức tối đa lên đến 7 năm tù giam bất kể khối lượng, số lượng, giá trị tang vật.

Theo quy định của Nghị định 160/2013/NĐ-CP, đối với tang vật là loài ĐVHD thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ như tê tê vàng và tê tê Java: (i) Các cá thể còn sống chỉ được phép tái thả lại nơi sinh sống tự nhiên phù hợp hoặc chuyển giao cho các Trung tâm cứu hộ nếu ốm yếu hoặc bị thương; (ii) Các cá thể chết trong quá trình cứu hộ sẽ được chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng hoặc tiêu hủy đối với các cá thể bị chết do bệnh dịch hoặc không thể xử lý được bằng biện pháp nói trên.
Thanh Hà H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn