Điều gì thực sự xảy ra khi chân, tay bị tê mỏi?

Tay, chân dễ bị tê mỏi nếu bị chèn ép quá lâu

Đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng tê, mỏi tay?

Vì sao bột ngọt gây tê mỏi, chóng mặt sau khi ăn?

Tê chân tay sau khi ngủ dậy là bệnh gì?

Thường xuyên bi tê chân tay, có phải do thiếu chất?

Khi một phần cơ thể tạm thời bị tê liệt, điều này có nghĩa là bạn đã đặt quá nhiều áp lực lên các dây thần kinh. Các dây thần kinh giống như các dây điện, gửi tín hiệu từ não đến các bộ phận cơ thể và truyền lại tín hiệu phản hồi. PGS.BS. Glenna Tolbert tại Trường Y khoa David Geffen – Đại học California (Mỹ) cho biết, khi các dây thần kinh bị chèn ép trong thời gian dài, các tín hiệu thần kinh không được gửi và phản hồi hiệu quả, có thể gây nên tình trạng tê mỏi.

Ngoài cảm giác tê liệt, các dây thần kinh khi bị chèn ép cũng có thể gây ra tình trạng ngứa ran hay cảm giác đau đớn như bị kim châm. Điều này là do các dây thần kinh trở nên rất nhạy cảm, dễ bị kích thích sau khi bị chèn ép.

Chân tay có thể bị tê mỏi khi các dây thần kinh bị chèn ép

Nhiều dây thần kinh trên tay và chân nằm rất gần bề mặt da, chính vì vậy “nếu nhìn vào cổ tay, bạn có thể thấy các dây chằng (dây thần kinh) và mạch máu đang hoạt động”, PGS.BS. Glenna Tolbert nói. Một số dây thần kinh ở chân và tay rất dễ bị tác động khi bạn nhấn vào chúng.

Một trong những dây thần kinh phổ biến thường tạo ra các ảnh hưởng quan trọng ở phụ nữ là dây thần kinh hông khoeo ngoài (ở đầu xương mác bên ngoài đầu gối). Dây thần kinh này thường bị tác động khi ngồi bắt chéo chân hay ngồi khoanh chân quá lâu, gây ra tình trạng tê mỏi chân. Điều này là hoàn toàn bình thường và tình trạng tê mỏi có thể biến mất trong vòng 30 giây hoặc lâu hơn sau khi loại bỏ các áp lực lên chân.

Một tình trạng nguy hiểm hơn là khi bạn tỉnh dậy giữa đêm, nhận thấy cánh tay đang hoàn toàn bị tê liệt. Nếu bạn có thể cảm nhận cảm giác và một chút sức mạnh sau vài giây lắc cánh tay, không cần quá lo lắng. Đơn giản chỉ là bạn nằm đè lên cánh tay quá lâu và cần thời gian lâu hơn để các cảm giác quay trở lại.

“Tuy nhiên, nếu thường xuyên ngủ trong tư thế chèn ép cánh tay, chân lâu ngày, các dây thần kinh có thể bị tổn thương do thiếu oxy khi máu không được lưu thông và có thể gây ra các vấn đề cho sức khỏe”, PGS.BS. Glenna Tolbert cho biết. Thông thường, những người uống quá say sẽ không thể tự tỉnh khi chân, tay bắt đầu bị tê cứng. Tương tự như vậy, những cặp vợ chồng có thói quen ngủ gối đầu lên cánh tay bạn đời suốt đêm cũng có thể gây ra tình trạng tê mỏi tay, chân lâu dài, thậm chí có thể mất đến một vài tháng để hồi phục, tùy thuộc các dây thần kinh bị đè nén trong bao lâu.

Khi cấu trúc của các dây thần kinh còn nguyên vẹn, lớp phủ myelin (lớp bảo vệ dây thần kinh được làm từ chất béo và protein) không bị tổn hại, bạn có thể yên tâm tay, chân sẽ không bị tổn thương vĩnh viễn.

Tuy nhiên, nếu đã từng trải qua cảm giác ngứa ran không thuyên giảm sau một vài phút, hoặc tình trạng tê mỏi tay, chân xảy ra một cách ngẫu nhiên, hãy đến gặp bác sỹ để được tư vấn cụ thể. Nếu tình trạng tê mỏi xảy ra ở ngón tay cái, ngón trỏ, ngón giữa và nửa dưới của ngón đeo nhẫn, rất có thể bạn đang mắc hội chứng ống cổ tay. Một số tình trạng như bệnh đái tháo đường hay thiếu vitamin B12 cũng có thể ảnh hưởng đến các dây thần kinh, chính vì vậy bạn nên đi khám để phát hiện và giải quyết tình trạng kịp thời, ngăn chặn thiệt hại về lâu dài.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh